Thứ Ba, 25 tháng 8, 2009

Đêm thành phố


Đêm thành phố mỏng như một cành hoa
Khép lại ngủ chỉ mùi hương đầy ứa
Mà chúng ta có phải là dòng nhựa
Chảy trong cây mai hoa nở mặt trời ...

                                ( Hồ Thi Ca - Đêm thành phố )

Ông xã thường trêu : " Dân Sài Gòn chính tông mà chẳng biết gì về Sài Gòn , bỏ ra đường dám lạc như chơi ! " . Xấu hổ thật , mà ổng nói đúng chứ chẳng sai tẹo nào cả ! Không biết bao lâu rồi mình chẳng còn lang thang các con phố , ngắm nhìn thiên hạ ngược xuôi như những ngày còn nhỏ . Mà thành phố thì thay đổi từng ngày , bước ra đường là cứ như nhà quê lên tỉnh !!! Có bà bạn người Canada , cũng quen qua chat chit rồi thân thiết , rồi cũng thường xuyên email hay Skype ( cốt chỉ đừng quên cái vốn tiếng Anh ít ỏi mà chẳng mấy khi mình có dịp dùng đến ). Bà hỏi về Việt Nam , về thành phố mình đang sống . Thì cũng tự hào mà nói "Sài Gòn là thành phố năng động và trẻ trung ", nhưng thật ú ớ khi bà bảo "bạn sẽ dẫn tôi đi đâu nếu tôi đến thăm thành phố của bạn ?", " cuộc sống về đêm ở SG có náo nhiệt hay không ?".

Đêm thành phố có lẽ  rất náo nhiệt , rất ồn ào , vui vẻ ..., nhưng không phải cho mình hay gia đình mình . Có lẽ cái thói quen sống khép kín từ thuở nhỏ nên không ai được về trễ quá 10 giờ tối cũng được mình "ra lệnh" cho các con. Trong suy nghĩ của mình , đường phố sẽ vắng tanh , sẽ đầy nguy hiểm khi quá 10 giờ tối . Có lẽ mình lạc hậu thật khi một lần cùng tham gia chuyến đi núi Bà Đen với các chị trong xóm , xe khởi hành lúc 12 giờ đêm . Bước ra đường lúc đó mới thật ngạc nhiên , xe cộ vẫn tấp nập , người ta vẫn đông đúc ngược xuôi... Thế mới biết mình đích thị là nhà quê rồi ! Nhưng ... lệnh về nhà sớm vẫn không bãi bỏ đâu nha , con gái cứ phụng phịu " bạn con vẫn còn chơi trong khi con đã hối hả chạy về! ". Ừ thôi con ạ , về sớm cho Mẹ an tâm , ngoài đường biết bao nhiêu nguy hiểm , cạm bẫy , tai nạn ... đang chờ chực ...

Đêm thành phố có lẽ không chỉ dành cho những cuộc vui thâu đêm , những ăn chơi trác táng ...; đêm còn dành cho những mưu sinh nhọc nhằn , những mảnh đời khốn khó ! Trong khi các con đã say sưa trong giấc ngủ , mình vẫn còn nghe tiếng mở cửa nhẹ nhàng ở nhà bên cạnh . Có cô bé thuê nhà ấy giờ này mới về sau khi quán ăn đóng cửa , cô không về quê mà kiếm việc làm thêm để lo cho năm học mới , haizzzzzzz, tội thật !!!

Đêm lan man với những suy nghĩ vẩn vơ .... , đêm lắng lòng với từng tiếng chuông chùa nhẹ buông thanh thản ... .Ngủ đi , đêm chẳng còn dài cho tròn giấc mộng nữa đâu! Thôi nhé , ngủ ngoan để ngày mai thức dậy vẫn còn thấy "ta là ai mà yêu lắm cuộc đời này ..."...

Good night !!!















       

14 nhận xét:

  1. Ngày trước ( cách đây 10 năm) em còn đi làm khuya, 1.2 giờ sáng về chẳng thấy sợ. Bây giờ 11 giờ là thấy run rồi chị ạ, cứ cắm đầu chạy 1 mạch thôi. SG về dêm náo nhiệt hơn nhưng đầy cảm bẫy chị héng. :)

    Trả lờiXóa
  2. SG đêm,mải miết kiếm tìm...
    Của những gì qua ngày còn sót lại.
    SG đêm,sương ướt nhẹ má đào.
    Bờ môi con trách hờn vô cớ.
    SG đêm tóc mây buông ngõ nhỏ.
    Hoa khép hờ...SG gọi ban mai !

    Trả lờiXóa
  3. Zậy là chị em mình Hai lúa giống nhau rùi...Em ở SG 20 năm mà bây giờ đi đâu cũng lạc...và muốn tìm về nhà thì hỏi đường về Hồ Con Rùa là chắc ăn...haha (vì lúc trước chỗ em làm, chỗ em đi học thêm buổi tối và nhà em ở tạo thành 1 tam giác, cứ lạc đường lại tìm về cái mốc HCRùa ...vì vậy nhắc đến HCR là tụi bạn lai nhắc đến tên em...).

    SG buổi tối cũng đẹp thật nhưng em cũng chẳng dám đi đâu khuya...sợ nhất là "ma sống"...hehe

    Trả lờiXóa
  4. Thành phố về đêm là thành phố khác !

    Me dongquynh đi HCR thì gặp ma sống là phải đạo ròai . Mấy Phi Đen đứng đầy sẵn sàng phục vụ đâu đấy !

    Trả lờiXóa
  5. Trúc ơi , nhớ bài mà Khánh Ly hát có câu ; .... đêm nhớ về Saigon .... hay là Trúc lấy bài trên làm nhạc nền cho Entry này... nếu được ??

    D. cũng tự hào lắm , đi làm đồng nghiệp hỏi : người gì ? nói tui sinh ra ở Saigon , miền Nam VN ..

    Trả lờiXóa
  6. Em thích entry này. Đầy đủ & chân thật. Em là dân vãng lai sống ở tp này 10 năm mà rành mọi ngóc ngánh con hẻm. Có lần em đi tìm nhà người anh chưa có số chỉ biết mỗi chỗ chợ Củ Cải ( Hóc Môn ) mà em cũng lần ra được nhà anh ấy. Sài Gòn về đêm lung linh ánh đèn nhưng cũng đầy cạm bẫy. Em gái của chị vẫn phải về nhà khi trời khuya, nhiều khi nghĩ cũng bái phục mình...lỳ

    Trả lờiXóa
  7. Thành phố mong manh những ánh đèn. Đêm về xao xuyến một thinh không. Đen trắng đủ đầy trong im lặng. Sáng mặt trời, cuộc sống lại bình yên.

    Trả lờiXóa
  8. Hồi trước em cũng bị quản lý chặt lắm , em đi chơi về trễ quá 10g chút là ở nhà lo lắng, còn bi giờ thì... em về sớm hơn 10g hoặc cả tuần không hẹn hò thì Mẹ em lại còn lo lắng hơn. Lạ nhỉ?! hihihi :D

    Đêm bình yên & ngon giấc nhé chị!

    Trả lờiXóa
  9. Đèn saigon ngọn xanh ngọn đỏ
    Đèn Mỹ tho ngọn tỏ , ngọn lu ...

    Trả lờiXóa
  10. Tối thứ 7 hay chủ nhật , chị cứ khoác tay ông xã , lang thang khắp sg đến 11g đêm thì về ... sẽ thấy đên SG thật đẹp , thật lãng mạn , chẳng có gì đáng sợ cả chị à :)

    Trả lờiXóa
  11. Chị ơi, em cũng giống y chang chị nè, em cũng ra cái luật không được đi quá khuya ngoài đương nhưng em nới rộng hơn chị một chút là phải về trước 10h30 đêm, khi nào chở em đến nhà chị bạn quen chơi thì có thể về khuya hơn một chút.
    Mong chị luôn có những đêm bình yên với gia đình nha.

    Trả lờiXóa
  12. Ôi, nhóc giống ThanhMi này này, hihi... ngộ thật! :p

    Trả lờiXóa
  13. Mẹ nhóc cũng như cô lớn á... Ba cũng hay nói đùa là thả Mẹ ra đường là lạc chắc lun, hehe :D
    Nhưng SG về đêm đẹp thì đẹp thật mà nguy hiểm cô lớn ha, hì

    Trả lờiXóa