Thứ Bảy, 18 tháng 9, 2010

???!!!

Đọc thấy trong báo.

10 SAI LẦM CỦA NHỮNG BẬC BỐ MẸ

- Kỳ vọng quá nhiều vào con cái, giáo dục con cái quá nghiêm khắc.
- Không tôn trọng con, quyết định thay con tất cả mọi việc.
- Không tin tưởng con cái, không cho con cơ hội học cách tự giác.
- Không khen con vì sợ con kiêu ngạo.
- Thích so sánh, luôn miệng nói: " Con xem con nhà...".
- Thích trút giận lên đầu con.
- Thỏa mãn yêu cầu của con có điều kiện.
- Hứa mà không làm.
- Hay cấm con cái làm điều chúng thích.
- Lơ là việc giáo dục phẩm chất của con cái.

Đọc xong giật mình: " Chết rồi! Hình như mình phạm phải... cả 10!!!"
Con trai đọc xong nói: " Mẹ đã đọc 10 điều sai lầm của Bố Mẹ chưa? Mẹ phạm phải 3 điều đó!"
Len lén thở dài nhẹ nhõm, nghĩ thầm: " Cám ơn con trai đã không quá khắc khe với Mẹ!".
_ "Thế Mẹ mắc phải cái sai nào?"
_ " Mẹ không khen con nè, không tin con nè và hay so sánh con với người khác!"
_ " Mẹ không khen con vì sợ con kiêu ngạo đó!"
_ " Con không kiêu ngạo mà con tự tin!".
Chà, cu cậu đã lớn thật rồi đây, dám tranh luận với Mẹ rồi đấy!
_ " Mẹ không khen ngay con nhưng Mẹ thường khen con với Nội, với Ngoại, với mấy Dì hoài chứ bộ."
_ "Thật không? Vậy Mẹ có tin con không?"
_ " Tin thì cũng tin nhưng Mẹ vẫn lo!"
_ " Cám ơn Mẹ, con sẽ cố nhiều hơn để Mẹ tin con hơn!"
_ " Mẹ cũng xin lỗi vì thường so sánh con."

Sáng chủ nhật trò chuyện với con trai, mừng vì con đã lớn, đã chững chạc hơn nhiều. Làm Cha Mẹ, khó thật!!!

7 nhận xét:

  1. Đúng đấy em ạ. Dạy con bây giờ khó lắm.
    Nếu mình áp dụng y khuôn những điều giống như cha mẹ mình dạy mình hồi xưa để dạy các con bây giờ, có khi lạc hậu mất rồi.
    Nhất là kỳ vọng quá cao vào con mình đó. Điều này chúng ta rất hay mắc phải.

    Trả lờiXóa
  2. Hihihihihi, chị giống ba má em quá!

    Trả lờiXóa
  3. Em thấy điều này là nhiều người mắc phải nhất nhưng lại ít khi nhận ra.

    Trả lờiXóa
  4. con trai chị lớn thật rồi, chúc mừng chị nhiều lắm nha!

    những điều này đọc qua tưởng dễ là không phạm phải,
    nhưng thật ra cũng khó lắm, vì bản tính làm cha mẹ luôn muốn
    con được tốt đẹp nhất. Chỉ mong sao mình dạy con được tốt nhất
    trong khả năng & suy nghĩ tốt nhất của mình chị ha.

    Trả lờiXóa
  5. that ra ai cung pham phai it nhat 3 trong 10dieu ay chi a...ngay ca khi con ngoai 18tuoi. Dung la minh theo "nen giao duc" of cha me ngay xua. The chi biet cach thay doi cho con tu tin, ban linh hen!

    Trả lờiXóa
  6. Chúc mừng chị vì sự trưởng thành của nhóc nè. Mong 2 nhóc luôn ngoan và nghe lời mẹ nhiều hơn!

    Trả lờiXóa
  7. Vừa dạy con mà cũng phải vừa học từ con nữa đó! :D

    Trả lờiXóa