Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

Đi khám tổng quát.

Hôm qua vừa đi khám lần cuối về, nhớ cái entry của chị M kể chuyện chị đi khám tổng quát nên cũng muốn kể chuyện đi khám tổng quát ở đây cho các Bạn nghe chơi.

Ở đây mọi người sợ nhất là bệnh, dính đến bệnh là chỉ thấy mệt thêm khi thấy những con số phải đóng. Nhưng cũng đở là những người thu nhập thấp thì sẽ xin được Thẻ Vàng, một dạng như Bảo Hiểm Y Tế vậy,nhưng được cho chứ không phải mua và chỉ được khám ở bệnh viện công chứ không được chọn Bác Sĩ như Medicare hay Medicaid. Thế là mình cũng xin được một cái Thẻ Vàng để đó vì mỗi lần hẹn khám rất lâu, có bệnh chắc cũng hết rồi vẫn chưa đến ngày hẹn khám. Tháng 3 rồi, ông anh rễ có ngày hẹn nên đi khám; may sao ông BS phát hiện tim có vấn đề nên chuyển ngay lên BV trên Downtown cấp cứu. Ông anh được thông tim ngay lập tức và nằm nghỉ hai giờ là được về. Tuần sau bill gửi về mà chóng cả mặt ( gần 30.000 USD luôn), may sao ảnh khám Thẻ Vàng nên chỉ đóng có... $10!

Thế là mình cũng a lô xin cái hẹn để khám tổng quát, phải chờ 5 tuần mới đến ngày hẹn vì lần đầu cũng còn nhát nhát nên chọn BS người Việt cho dễ nói chuyện. Vào sớm nửa tiếng để làm hồ sơ, họ quản lý bệnh nhân bằng dấu chỉ tay nên chỉ cần trình ID và in lòng bàn tay mình vào máy thôi. Đóng $10 cho mỗi lần đến khám và ngồi chờ gọi tên. Cô y tá gặp trước để hỏi về tiền sử bệnh, thuốc dị ứng,.. và chờ tiếp.Cô BS còn trẻ, nói tiếng Việt vẫn chưa rõ lắm nhưng thật dễ thương và nhẹ nhàng. Cô khám thật nhanh và luôn miệng hỏi thật nhiều, xong cô đi ra và bảo... chờ. Một cô y tá khác bước vào, đưa một xấp giấy hẹn và hướng dẫn cách lấy mẫu để xét nghiệm phân và nước tiểu. Với tiếng Anh của mình thì cô hướng dẫn cả bằng miệng lẫn động tác thì mới xong :)

Thế là ngày đi xét nghiệm máu, ngày đi khám phụ khoa, ngày đi chụp nhũ ảnh,...Những lần khám này thì không còn BS người Việt nữa rồi, nhưng cũng may là tiếng Anh của mình hình như khá hơn nhiều thì phải :). Mỗi lần đến khám là mất cả buổi vì ... chờ, nhưng cả BS và y tá đều thật dễ thương và nhẹ nhàng. Họ cố gắng nói thật rõ và chậm cho mình kịp hiểu và trước khi muốn làm gì họ đều phải nói trước và luôn miệng sorry nếu mình thấy đau (khi lấy máu và chụp nhũ ảnh). Hai tuần sau, mình nhận được thư thông báo kết quả xét nghiệm và cả bill khi xét nghiệm máu, $281 và mình chỉ trả $10. Bỏ công 1 ngày đứng xếp hàng xin cái đơn làm Thẻ Vàng!!!

Bà chị cũng đi khám nhận xét " xin hẹn lâu quá chừng tưởng BV đông lắm, ai dè trống trơn! BS ở đây ngộ thiệt, khám xong một người ngồi nghỉ cả 15 phút hèn chi hổng chờ lâu sao được!". Dù gì thì cũng là bệnh viện công mà, mình muốn đở tốn tiền thì phải tốn thời gian chờ thôi chứ biết sao. (Mình cũng mất thêm một buổi để chờ lấy thuốc nữa đó, khiếp thật!). 

Cái thư thông báo kết quả tốt, những cuộc hẹn sau sẽ không cần thiết. Thế thì yên tâm đến năm sau sẽ xin kiểm tra lại. Tuần sau lại phải đến xếp hàng để xin cái đơn làm lại Thẻ Vàng sắp hết hạn. Có nó trong nhà đề phòng những trường hợp cấp cứu cũng đở tốn tiền lắm mà! :)

12 nhận xét:

  1. Ở Mỹ mà khám sức khỏe cũng phải chờ đợi lâu thế . May có thẻ Vàng chứ không tiền đâu mà khám và chữa . Chúc mừng Trúc nha . Mong rằng vào lúc này đừng bệnh

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng Trúc vui khỏe. Và cũng thấy thèm cái xứ sở có chi phí khám chữa bênh đắt và rẻ! Như vậy thì bs mới khỏi lo sinh nhai, và người có thu nhập thấp mới đỡ khổ. Biết bao giờ VN mình được như vậy nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Thấy Chị khỏe ko có j là yên tâm rùi ạh :) ước j VN mình cũng vậy, hixhix

    Trả lờiXóa
  4. Nghe mà bắt ham ! chúc mừng nhé T

    Trả lờiXóa
  5. Con gái em khi chưa có Thẻ Vàng mà nó bệnh phải đi khám, vừa vào là phải đóng $90 chỉ là tiền để gặp BS thôi đó. KHi BS khám cần soi thì đóng thêm tiền soi, tiền dụng cụ, bông băng... gì cũng tính! Khiếp luôn!!!

    Trả lờiXóa
  6. Sự việc ở đời như trái bong bóng, mình kéo nó dài ra thì nó nhỏ lại. Mình nhấn đầu này thì nó nhô đầu kia, Trúc à. Ở Mỹ này có ngạn ngữ " There is no free lunch! / Không có gì miễn phí !"

    Tiền bệnh viện , BS và thuốc men đều được thanh toán đầy đủ. Những người lới tức thấp thì được "bao bọc" bởi tiền thuế của những người lương cao. Không ai nợ ai cả ;>))) Nhưng mình phải thủ thân và xin cho được Thẻ Vàng / Thẻ Đỏ v.v. tùy theo tiểu bang đề khi bất trắc.

    Khi Thanh Trúc có thu nhập cao thì tiền thuế của Thanh Trúc sẽ "bao bọc" người khác.

    Rất mừng là Thanh Trúc vẫn khỏe hơn voi hihihihi

    Trả lờiXóa
  7. Bên Mỹ này, chỉ cầu xin sao cho được luôn mạnh khoẻ như voi để mà đủ sức cày cấy phải không Trúc ? đọc em kể chuyện đi check-up mà chị chóng cả mặt, chị đã mấy lần bỏ hẹn đi check-up cũng chỉ vì nghe kể phải đi nhiều lần, phải chờ đợi và phải qua bao nhiêu là khâu xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh .... Thời gian đâu mà đi mặc dù có bảo hiểm . Chúc mừng em được cấp Thẻ Vàng, phải chịu khó gia hạn hoài đó !

    Trả lờiXóa
  8. Có Thẻ vàng cũng đỡ quá chị ha. Sức khỏe chị OK là vui rồi. Em chưa bao giờ đi khám tổng quát, hehe, sợ lòi ra bịnh, sợ chết :))

    Trả lờiXóa
  9. Khám bịnh ở bịnh viện công bên đó cũng sướng quá chị ơi!
    Em bây giờ mà đi khám bịnh à tốn tiền nhiều vì không có mua bảo hiểm. Huhuhuhuuu

    Trả lờiXóa
  10. Sức khỏe không có gì là mừng rùi nè, có được cái thẻ vàng lại càng nhẹ lo hơn. Giữ sức khỏe và cuối tuần vui thật nhiều chị nhé@

    Trả lờiXóa
  11. may phuoc la o my.bac si kham khong co tien boi tron, nha nhan lich su, an can va chu dao.chu o vn chac ton bon roi.noi cai khoan boi tron chac hon 10 dong.khong chung de them mot so benh la, lai ton tien thuoc,nho luc qua my.trong ho so ong bac si vn phan cho mot cau, phoi co theo do tien can.benh vien my kham lai chup khong bao nhieu hinh phoi,cuoi cung bac si my noi sorry chung toi da lam het suc minh nhung van khong thay dieu gi trong phoi cua ong nhu bac si vn da ghi trong ho so. khon thay.

    Trả lờiXóa
  12. Há há...chị nhìn thấy có quá nhiều cái ngộ tại Mỹ hả chi?

    Trả lờiXóa