Thứ Sáu, 4 tháng 6, 2010

Yêu thương là gì em nhỉ???



Đó là tựa đề của một quyển sách trong loạt sách cho các em nhỏ mùa hè, chưa xem chưa biết sách viết gì nhưng cái tựa đề lạ lạ nên thấy hay hay và... bỗng muốn dừng lại chút thôi, ngẫm nghĩ...


Với mình, một phụ nữ bình thường chỉ biết nhắm mắt thấy chồng, mở mắt thấy con; đoạn đường quen thuộc nhất chỉ là từ nhà ra chợ, xa hơn tí là ra tới cái siêu thị Big C Hoàng Văn Thụ thì những cụm từ hoa mỹ "yêu Tổ Quốc", "yêu nhân dân"... gì gì đó , thú thật là không dám lạm bàn rồi! Cái gia đình bé xíu xiu đã là tất cả với mình, nói thế thì mình có là người ích kỹ hay quá tầm thường không nhỉ? Thôi thì cũng mở mắt nhìn quanh, xa hơn cái góc bếp của mình tí đi vậy há!

Yêu thương là gì em nhỉ? Có phải yêu thương là hình ảnh Má cả đời vất vả; vừa là Ba dạy dỗ, vừa là Mẹ chăm nom? Má rời Nha Trang vào Sài Gòn làm dâu trong khi Ba vẫn làm việc ở Nha Trang. Khi đã có chút hiểu biết, con gái vẫn hay thắc mắc hỏi Má:" sao Ba đi lính ở Nha Trang, Ông Bà Ngoại cũng ở Nha Trang mà Má con mình lại ở đây ?". Má chỉ cười: " Thì Ba đi xa cũng phải có người ở đây chăm sóc Nội chứ!". Rồi Ba đi học tập, Má lại một mình tần tảo nuôi bầy con nhỏ, chăm sóc Nội già. Cả tuổi trẻ của Má trôi qua trong nhọc nhằn nhưng Má vẫn không luyến tiếc. Có phải vì tình yêu Má dành cho Ba nên sẳn lòng chấp nhận???

Khi Ba được về với gia đình, những định kiến, phân biệt...của xã hội làm Ba trở nên dễ cáu gắt, nóng giận. Thế nhưng chỉ cần có Má bên cạnh là Ba có thể dằn lòng lại ngay. Mỗi khi Má bệnh, cái hình ảnh Ba lăng xăng đi hái từng nắm lá xông, Ba ngồi kiên nhẫn đút từng cây củi nấu cho Má nồi cháo nóng, Ba nhẹ nhàng , nhỏ giọng nhắc Má uống từng viên thuốc... , làm con gái cứ mơ sau này chồng mình cũng chăm sóc mình như vậy! Lại tự hỏi Ba yêu Má hay chỉ vì cái nghĩa vợ chồng???

Mấy chị em đã tổ chức cho Ba Má một "đám cưới vàng", Ba Má bảo là bày đặt nhưng chắc trong lòng cũng vui lắm. Thỉnh thoảng Má gọi điện về bảo " chịu hết nổi Ba mày, càng già càng khó chịu; thế này..., thế nọ..." nhưng khi nghe mấy chị bảo bỏ Ba ở nhà về chơi với con thì lại giảy nảy "ai lo cho ổng bây giờ!". Ba thì cứ cằn nhằn " Má mày ..." nhưng rồi lại lăng xăng pha cafe cho Má, chở Má đi chùa ngay! Con gái chỉ biết cười trừ khi nghe Ba Má than phiền về nhau, "hơn 50 năm rồi, quen quá thì chịu thêm chút nữa đi Má ơi!" Nghĩ cũng ngộ ngộ, vui vui!

Yêu thương có phải từ những điều thật nhỏ ấy? Yêu thương có phải là khi chúng ta thật sự nghĩ cho nhau? Thế thì yêu thương thật đẹp phải không em???

33 nhận xét:

  1. Với em, yêu thương là hạnh phúc vì được cho đi… Ôi sao tìm hoài chưa có người nhận chị ạ?

    Trả lờiXóa
  2. Yêu thương có phải là khi chúng ta thật sự nghĩ cho nhau..Đúng wa chị ơi :DDDD

    Trả lờiXóa
  3. Đó dù là những điều bình thường nhưng chính là hạnh phúc rồi đó em!

    Trả lờiXóa
  4. Ừ, thì chẳng bàn chi đến những điều xa vời ở ngoài khung cửa. Chỉ một chút tình chồng vợ thiêng liêng ấy mà mấy ai đi hết được cuộc đời với nhau.
    Đã sống được với nhau năm mươi năm, cái tình ấy hẳn là cao như núi và sâu tựa biển, hai cuộc đời ắt đã hòa làm một, đã hiểu nhau tận chân tơ kẽ tóc, đã trải qua lắm đắng nhiều cay. Chẳng ai có thể tách rời được đâu.
    Chị ngưỡng mộ một tình yêu như vậy.
    Chỉ có thể là thiên duyên từ kiếp trước.

    Trả lờiXóa
  5. Em có tin vào chữ DUYÊN không? Cứ nghĩ là đâu đó ngoài kia cũng có người đang chờ nhận tất cả những gì em muốn cho đi, rồi duyên cũng sẽ đến mà, em há!

    Trả lờiXóa
  6. nhắm mắt thấy con , mở mắt thấy chồng ....còn lim dim thấy gì vậy chị Tr. của em ?? hehehe ....

    Trả lờiXóa
  7. Mừng vì có em cũng nghĩ như chị, còn em đã nghĩ cho ai chưa nè???

    Trả lờiXóa
  8. Dạ, em vẫn nhớ Trân viết một bài mà em tâm đắc lắm đó chị, " hạnh phúc từ những điều rất nhỏ". Em chỉ gom góp những điều bé tí thế thôi chị ơi!!!

    Trả lờiXóa
  9. Em cũng mong chị em mình có được thiên duyên từ kiếp trước như vậy , chị há! Cảm động với những lời còm thật chân tình của chị lắm, chị cứ giỏi làm em gái mau nước mắt này cứ muốn rưng rưng...

    Trả lờiXóa
  10. lim dim chắc là cứ thấy mấy cái gương mặt "đáng ghét" trên Mult này nè, còn ai khác cho tui thấy nữa đâu!!!

    Trả lờiXóa
  11. Yeu thuong la su hy sinh cua chi cho gia dinh va chong con. Yeu thuong don gian hai tu ay nhung chua dung biet bao nhieu tinh cam cua con nguoi trong ay hen chi. Em chi mong yeu thuong mai co trong moi nguoi chung ta de cuoc song nay them dep them tuoi hon, chi oi.

    Trả lờiXóa
  12. Mong ước "nhỏ" thôi nhưng sao cũng khó lắm đó , phải không em? Chị em mình cùng mong nhá!

    Trả lờiXóa
  13. Minh co long va co gang la duoc het phai kg chi? Nhung thu minh uoc van trong tam tay minh ma hen chi. hihi......

    Trả lờiXóa
  14. Không chỉ mình mà mong sao thật nhiều "mình" cùng mong ước thế, chắc rồi sẽ vui thôi...

    Trả lờiXóa
  15. Yêu thương là yêu và thương hết lòng, em nghĩ đơn giản vậy thôi... hehe

    Trả lờiXóa
  16. Yêu thương là tài sản vô giá chị ơi
    :)

    Trả lờiXóa
  17. Ừ, đơn giản cho nhẹ lòng, rắc rối chi cho nó mệt óc há! Cứ yêu, cứ thương đi rồi sẽ nhận yêu thương mà!

    Trả lờiXóa
  18. Hổng chỉ thật đẹp mà là quá xá chừng đẹp luôn á! hihi

    Trả lờiXóa
  19. Mong là mình đang sở hữu cái tài sản khổng lồ ấy đi, Mi nhỉ! Tài sản này sẽ ngày càng phình to thêm chứ không mất đi tí nào đâu nếu... ta vẫn còn nghĩ cho nhau.

    Trả lờiXóa
  20. Chị hay nha, một tựa đề hay của sách truyện, để ngẫm nghĩ và nhìn lại cuộc đời mình,
    để rồi chị tự định nghĩa, nhưng thật đúng! Yêu thương và hạnh phúc quả thật đến từ
    những điều thật nhỏ ấy.

    Ngày nay con người ta sống dường như thực dụng hơn,
    không được như Ba mẹ và gia đình chị.

    Trả lờiXóa
  21. Yêu thương nghe thật nhẹ nhàng ấm áp.....Nhưng muốn cảm nhận được nó không phải ai cũng được dễ dàng Tr ạ. Chị cảm giác trong gia đình em điều đó đang thật tràn đầy. Chúc mọi thành viên nơi đó luôn kết chặt yêu thương như một vòng tròn vĩnh cửu.

    Trả lờiXóa
  22. Đang nói thế tâm sự của sắp nhỏ phải không chị Trúc :) háhá... Hai ông bà đằm thắm quá nhe :) chúc mừng chị :))

    Trả lờiXóa
  23. THì cũng cố nhặt nhạnh từ những điều nhỏ nhặt ấy, tích tiểu thành đa mà BĐ há! Nhặt nhạnh hạnh phúc, cũng hay lắm chứ bộ!:D

    Trả lờiXóa
  24. Em cám ơn lời chúc của chị, cái vòng tròn đó đang ngày càng nở rộng ra với những dâu rễ, cháu chắt nữa nè, chị ơi! hihi

    Trả lờiXóa
  25. Nói nhỏ nhỏ thôi, chị cũng muốn khoe mà... còn mắc cở đó! hihi

    Trả lờiXóa
  26. Chắc là yêu khó lắm nên nhiều người chưa tìm được đó chị...

    Trả lờiXóa
  27. Em thì nghĩ là lúc ban đầu thì 2 người "yêu"...rồi năm tháng trôi qua...mình laị "thương" đám trẻ thơ..cho nên cuộc đời bị gắng liền với chữ "yêu thương"...hihihi.

    Trả lờiXóa
  28. Vậy thì phải nói yêu thương theo em nghĩ thật thú vị nhỉ??!!! :D

    Trả lờiXóa
  29. Chị Trúc ơi! Yêu thương là một từ - động từ hay danh từ đều như nhau- với em là đẹp nhất. Bởi, em là một đứa đánh mất nó đi rồi mới thấy qúy chị à ...Ngưỡng mộ những mối tình già...ngưỡng mộ những than phiền, chịu đựng thấm đẫm cái nghĩa "vì nhau"...Hén Chị!

    Trả lờiXóa
  30. Hôm rồi mình sang nhà Minh xem hình sinh nhật BỐ, thấy bao nhiều là tình của Bố Mẹ dành cho nhau mà thương ghê nơi!!! Hổng biết mình có sống đến già với nhau được như vậy không nữa!

    Trả lờiXóa
  31. Nhất định được ...sợ còn tình hơn! He he !

    Trả lờiXóa