Thứ Năm, 26 tháng 1, 2012

Tết xa.



Tết xa.

Cũng có chút háo hức, cũng có chút bùi ngùi...
Cũng có chút nao nao, cũng có thêm thương nhớ...
Lòng bồi hồi, quay quắt... Cái Tết đầu tiên...

Houston là thành phố đông người Việt nên có lẽ Tết cũng không lặng lẽ lắm. Các chợ Việt cũng đỏ rực các hộp bánh mứt làm quà biếu, bánh chưng bánh tét xanh um, hủ kiệu trắng ngần, hủ dưa món, kim chi thật hấp dẫn...

Từ 23 Tết, các chợ Việt đã rộn ràng, tấp nập. Rất đông người chọn mua những chậu cúc vàng đại đóa,hoa to thật to vàng rực rỡ. Có cả hoa sống đời, cây phát tài và đại hồng môn... Không có mai vàng, chỉ có những cành mai giả hay mai Mễ với hoa nhỏ và chỉ có bốn cánh để những người yêu mai đở nhớ Tết quê hương. Năm nay Tết sớm nên đào chỉ vừa tức nụ, chùa Việt Nam trồng rất nhiều đào nhưng chỉ lác đác vài hoa. Có lẽ ra giêng đào sẽ nở đẹp lắm đây!

Các ngân hàng ở đây chắc cũng biết về Tết Việt Nam nên lúc này họ cũng vui vẻ đổi tiền lẻ mới tinh khi khách hàng yêu cầu. Cô gái teller dễ thương còn cười tươi hỏi " có phải là lucky money cho lunar new year?" . Thật là một ngạc nhiên thích thú!!!

Chiều 29 Tết. Cả nhà cùng rước Ông Bà, ăn bữa cơm sum họp tất niên. Cũng thịt kho dưa giá, cũng canh măng hầm giò, cũng khổ qua nhồi thịt... Thời tiết cũng thương Tết Việt nên mấy ngày nay ấm áp hơn nhiều, không phải co ro nhốt mình trong những cái áo lạnh to đùng. Chùa Việt Nam là nơi đông hơn cả với bao nhiêu người kéo về Chùa dự lễ đón Giao Thừa. Những chiếc áo dài khoe sắc, có cả những cô bé, cậu bé xúng xính áo dài khăn đóng thật dễ thương. Đội lân Phật Tử Huyền Quang của Chùa biểu diễn màn múa lân sư thật náo nhiệt. Gần đến giờ Giao Thừa, càng đông người kéo về Chùa. Nhiều gia đình không cúng ở nhà mà cùng đến Chùa đón Giao Thừa chung với tất cả mọi người nên chỉ có ở Chùa là có không khí Tết nhất.

Vội vàng chạy về nhà để kịp giờ cúng đón Giao Thừa, mình vẫn thích giữ lại sự thiêng liêng trong khoảnh khắc Giao Thừa cùng gia đình. Cũng mâm ngũ quả, cũng hương trầm thơm phảng phất..., cầu cho một năm mới bình an, hạnh phúc, vui vẻ cho tất cả mọi người. Có tiếng pháo đì đùng đâu đó, chắc nhà nào chỉ đốt vội một phong. Chẳng bù cho Tết Tây, pháo hoa rợp trời cả tiếng đồng hồ.

Mùng Một. Ngày Thứ Hai nên vẫn phải đi làm. Buồn thiu! Định bụng sẽ diện áo dài đi lễ Chùa cùng Má và các chị em mà không nghỉ được, tiếc ơi là tiếc!  Chỉ có bữa cơm chiều lại xúm xít cùng nhau, ăn chay ngày đầu năm mà ngon thật là ngon! Sau bữa cơm, mấy ông có sòng xập xám còn mấy bà thì dạy tụi nhỏ chơi lắc bầu cua,lô tô, xì dzách ... thật là rôm rã! Ông Ngoại nhìn lũ cháu nhỏ lần đầu biết lắc bầu cua cười vui hỉ hả, Bà Ngoại thì sẳn sàng móc túi chung tiền cho con cháu mà thương ơi là thương!

Mùng Hai. Hết Tết. Các cửa hàng người Việt đã mở cửa buôn bán như ngày thường.
Mùng Ba. Trời âm u, tivi thông báo sẽ có mưa to thật to. Nếu không cần thiết thi đừng ra đường, chỉ sợ xe bị ngập nước! Má cúng Giỗ Ông Ngoại cũng là bữa cơm Tân Niên, xong một cái Tết!

Tết xa. Nhưng vẫn thật ấm áp. Mọi người gặp nhau vẫn câu nói "chúc mừng năm mới" thân tình. Vẫn cố giữ những món ăn truyền thống, những tập tục của Ông Bà. Nghe những đứa cháu cố nói câu mừng tuổi bằng tiếng Việt mà buồn, chẳng biết mai kia tiếng Việt có còn được nói khi những người lớn tuổi không còn nữa, và tụi nhỏ thì... nói tiếng Anh dễ dàng cho chúng hơn???!!!

Tết, rộn ràng niềm vui và cũng bâng khuâng chút nỗi buồn...

                                         Có cả những đồng tiền vàng $1 mới tinh.


Bánh mứt











9 nhận xét:

  1. Không khí tết chẳng thua gì ở Việt Nam Trúc há, đại gia đình đông vui, ấm áp thấy phát thèm.
    Chỉ thiếu chút hồn quê, Vâng, chỉ thiếu chút hồn quê...

    Trả lờiXóa
  2. Năm mới không khí Tết ở đây cũng háo hức đấy nhỉ ?
    Chị thì nghĩ hồn quê vẫn đầy trong các món ăn trong chiếc áo dài, trong sự ấm áp của gia đình đấy chứ ...chỉ là thiếu cái không gian của quê hương thôi . Hồn quê còn là quê hương đâu đó T nhỉ ?

    Chúc gia đình năm mới nhiều phước lộc nhé T

    Trả lờiXóa
  3. Vậy là vui rồi Chị... Bạn em ở bên đó lại ở tuốt trong...rừng. Đêm giao thừa Việt Nam là nó tính theo giờ bên ấy.. gọi điện về cho em, khóc mướt, rất thương...
    Chúc mừng cả nhà năm mới an khang, thuận lợi trong mọi công việc, sức khỏe và luôn hạnh phúc đầm ấm...

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn những hình ảnh trên cứ tưởng là ở quê nhà, thật ấm áp đối với một người như Trúc lần đầu đón Tết ở xứ xa.. Hạnh phúc hơn nữa những thân tình cùng quây quần chung một mái nhà lớn. Muốn bọn trẻ không quên tiếng Việt thì người lớn đừng quên, hằng ngày vẫn trò chuyện cùng con cháu ngôn ngữ của mình.. thì đâu dễ gì phôi pha. Chị thấy nhiều người qua bên ấy chưa bao lâu, tiếng Việt chen vào toàn tiếng Anh như là một thói quen rồi.

    Năm mới cả nhà thật an khang, thình vượng và hạnh phúc Trúc nhá.

    Trả lờiXóa
  5. Thấy chị Trúc mà mừng ghê, ổn định tinh thần, hòa nhập thật rồi. Chị em chưa ổn định gì hết trơn:) Chúc chị và gia đình lớn, gia đình nhỏ vạn sự như ý nhé!

    Trả lờiXóa
  6. Vèo một cái... đã đến mùng 10!!!! Tết chỉ còn trong câu chuyện kể...

    Trả lờiXóa
  7. Tết dù xa quê hương nhưng lại được gần bên gia đình lớn của mình vẫn thấy ấm áp hơn đó chị như em ở trên quê hương của mình dù có đủ thứ hương vị của tết nhưng em vẫn thấy trống trãi lắm đó chị ơi! hiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  8. Mình cũng đã có những cái Tết xa.....nhưng lúc đó buồn lắm, vì chỉ có một mình. Trúc hạnh phúc hơn nhiều đó.

    Trả lờiXóa