Thứ Hai, 23 tháng 3, 2009

đốt phong long

" Người ta nghĩ người nhẹ vía mua mở hàng thì hôm đó sẽ bán đắt hàng. Nếu bán chậm , thì người mua mở hàng sẽ bị nghĩ là nặng bóng vía, lúc đó người bán sẽ đốt phong long , nghĩa là đốt vía người mở hàng để mong mở hàng lại sẽ bán đắt hơn."

Trả lời thắc mắc của con trai xong chợt nhớ lại một câu chuyện vui , mà cũng là một kinh nghiệm dân gian , có lẽ cũng ít người biết đến .

Lúc mới tập đi bán , theo tụi nhỏ hàng xóm cũng tập đốt phong long khi bán ế. Thích quá vì thấy cũng lạ lạ , thế là vài ba bữa lại đốt phong long . Về nhà, thấy Má buồn và lo lắng vì không hiểu sao em bé còn trong tháng mà da đã bị đỏ ửng , phồng rộp lên như bị bỏng . Có Cô Sáu thường qua lại giúp Má tắm em bé , Cô xem em bé và hỏi mình :" Con đi bán có bắt chước tụi nó đốt phong long không ?" - " Dạ có !"

Thế là đã rõ, nguyên nhân là tại mình . Thì ra khi mình đốt vía người mở hàng nhưng nếu nhà mình có người nằm ổ ( nghĩa là sinh đẻ còn trong tháng ), thì đốt phong long sẽ như là đốt chính người nhà mình , Má và em bé sẽ cảm thấy rất nóng khi mình đốt . Da em bé mỏng manh nên sẽ đỏ và phồng rộp lên như đang bị phỏng vậy .

Ui chao ơi ! Nguy hiểm quá ! Thế mà mình đã rất thích mỗi khi làm thế , nào ngờ ... em bé lại lãnh hậu quả ! Thương em quá , em bé phải tắm nước lá cả tuần sau da mới hết đỏ , còn mình thì chẳng bao giờ dám đùa với chuyện đốt phong long cả , Má bảo đốt vía người khác là chuyện không hay , không nên làm .

Đúng là "gậy ông đập lưng ông !". Cũng là một bài học , một kinh nghiệm cho mình . Nhớ lại ... và tự cười mình thôi !

4 nhận xét:

  1. Tuesday March 24, 2009 - 02:25pm (PDT) Remove Comment

    * 4 LÊ
    * Offline IM

    @TM: bị dì ngừi ta tới coi sinh dật lọa đó haha

    Thursday March 26, 2009 - 09:25am (ICT) Remove Comment

    * Huyền…
    * Offline

    Thì ra khi mình đốt vía người mở hàng nhưng nếu nhà mình có người nằm ổ ( nghĩa là sinh đẻ còn trong tháng ), thì đốt phong long sẽ như là đốt chính người nhà mình , Má và em bé sẽ cảm thấy rất nóng khi mình đốt . Da em bé mỏng manh nên sẽ đỏ và phồng rộp lên như đang bị phỏng vậy .

    Vụ này thì em mới nghe đó chị. Em cũng chưa từng đốt phong long, nhưng mở hàng thì người ta bán đắt. Em ghé ở đâu ăn thì ở đó một hồi khách kéo tới đầy nhà hèhè. Vậy là em nhẹ vía hả chị?

    Friday March 27, 2009 - 06:21pm (ICT) Remove Comment

    * cô_nh…
    * Offline IM

    Nhóc mới biết đó Cô lớn ơi, hihi....thanks Cô nhiều, một bài học, một kinh nghiệm cho nhóc nữa nè, hì...

    Đọc xong và tự cười một mình nè Cô, hihi (hỏng phải cười Cô đâu nha, hííí) :D

    Trả lờiXóa
  2. * ♥♪Tha…
    * Offline

    Hihi cái dzụ này em cũng mới biết đó chị , bán hàng bao lâu nay nhưng hầu như em không đốt phong long (không biết tại sao nữa ) .Có điều em thấy em vô ăn hay mua đồ ở cái tiệm nào đó đang vắng tanh như Chùa Bà Đanh thì sau đó khách bắt đầu vô từ từ đông (chắc em nhẹ vía hihi)

    Tuesday March 24, 2009 - 11:02am (ICT) Remove Comment

    * sdzung
    * Offline IM

    Trúc ui , đốt phong long cái Yahù Vn này đi , từ sáng sớm thấy tựa đề hấp dẫn mà dzô coi hỏng được , chờ 9giờ tối (3 giờ sáng VN ) mới coi được .Ỡ đây cũng vậy , có 1 chị người Rạch giá bán Fastfood Vn , hôm đó ế khách hay buồn tình sao đó bày đặt lấy giấy báo đốt phong long còn huơ huơ nữa , xui xẻo sao sở trật tự ( Ordnungsamt )đi qua, phạt vi cảnh , đúng là gậy ông đập lưng ông

    Tuesday March 24, 2009 - 02:24pm (PDT) Remove Comment

    * sdzung
    * Offline IM

    Trúc ui , đốt phong long cái Yahù Vn này đi , từ sáng sớm thấy tựa đề hấp dẫn mà dzô coi hỏng được , chờ 9giờ tối (3 giờ sáng VN ) mới coi được .Ỡ đây cũng vậy , có 1 chị người Rạch giá bán Fastfood Vn , hôm đó ế khách hay buồn tình sao đó bày đặt lấy giấy báo đốt phong long còn huơ huơ nữa , xui xẻo sao sở trật tự ( Ordnungsamt )đi qua, phạt vi cảnh , đúng là gậy ông đập lưng ông

    Trả lờiXóa
  3. Tuesday March 24, 2009 - 09:11am (ICT) Remove Comment

    * 4 LÊ
    * Offline IM

    Chuyện đốt phong long chắc ai cũng biết nhưng còn chuyện em bé bị như vậy thì em mới biết đó. Ngộ ha.
    Hồi đó, làm trong nhà hàng thì bà chủ k đốt phong phong. Chỉ bắt nhân viên nữ rờ...dú ông địa k hà chị hehe

    Tuesday March 24, 2009 - 09:40am (ICT) Remove Comment

    * Lan Đài
    * Offline

    Cái này ngày xưa em kg tin lắm đâu, em thấy kg thích khi ai đó đốt phong long (kèm theo chửi lầm bầm nữa..háhá). Khi buôn bán, người đầu tiên mua hàng thường gây ấn tượng và đem lại cảm giác vui cho mình lắm, cả một hy vọng là hôm đó bán đắt nữa. Cho nên lúc trước em nghĩ, có đúng hay kg thì đều cảm ơn người đầu tiên đi mua (mấy chuyện này em ngang lắm chị ui, bây giờ chuyện xông nhà ngày Tết cũng vậy, em nghĩ kiêng cữ quá mất vui, nên ai đến xông nhà em cũng vui vẻ hết..hihi..vì tâm trạng mình kg vui, khách họ kg vui trong khi họ có lòng mới đến, vui là chính). Em cũng sợ bị đốt phong long (sợ bị chửi thầm..hihi), nên rốt cuộc kg dám đi đâu mua cái gì sớm, nhưng sau này, có mấy người bán hàng đầu ngỏ cứ năn nỉ em mua dùm,thậm chí kg lấy tiền, là em thấy thương, ngày nào cũng ra mua (trả tiền đàng hoàng..hehe), dù kg ăn nổi nữa nhưng nghĩ, thui, tội, dù cho người ta 1 niềm tin cũng chẳng sao..hihi

    Trả lờiXóa
  4. Comments
    (9 total) Post a Comment

    * Lan t…
    * Offline

    Em cũng có nghe vậy đó chị, nên hồi xưa dù nhà em ai cũng đi bán hàng rong hết nhưng ít khi đốt vía phong long lắm chỉ nhờ ai nhẹ vía thì mua dùm mở hàng thôi hà, mà em chuyên được đặt cách mua mở hàng cho nhà em luôn, có lần em giận cô Mười vì chuyện gì đó nên không thèm mua mở hàng cho cô làm ngày đó cô đem về hơn nửa nòi chè ăn thay cơm ngất ngư luôn, làm em sợ quá nên sau này cứ sáng ra là lẹ làng mua chè mở hàng cho cô em.
    Nghe chị kể thấy thương em của chị hồi nhỏ quá, nhiều khi mình nhỏ quá nên đâu biết gì phải không chị, chị cũng mong bán đắt để cho má chị vui lòng thôi mà. Chuyện ngày xưa ấy nghe sao mà thương quá đổi.

    Trả lờiXóa