Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2009

Vẫn là hoa ...

Tối qua , trên đường về nhà từ tiệc cưới của một người bà con bên chồng ; mình thấy bao nhiêu là điểm bán hoa trên lề đường . Thành phố chợt tươi thắm hơn nhờ các dịp lễ hội như thế này , và cũng có nhiều phụ nữ được vui vẻ hơn , hạnh phúc hơn với những đóa hoa được trao tặng từ người thân , bè bạn ...

Chợt nghĩ , phụ nữ thật may mắn và hạnh phúc , vì có ngày để mọi người tôn vinh , chúc tụng ...

Sáng chủ nhật , không dậy sớm mà thích được nằm nướng trên giường , nghe những âm thanh quen thuộc của một buổi sáng . Tiếng rao ngọt ngào , lanh lãnh của Bé cất lên như mọi ngày , nhưng sao hôm nay mình lại nghe chút xót xa trong đó ... , có phải từ những đóa hoa mình đã thấy trên đường tối qua ???!!!
Bằng tuổi , có thể nói Bé là cô bạn thưở nhỏ của mình ; khi hai nhà sát vách nhau . Mái nhà xiêu vẹo của mẹ con Bé được nhà mình cho dựng ở mảnh đất nhỏ kề bên . Dì Tư nấu xôi rất ngon và mình thường sang nhà dì chỉ để thích thú nhìn dì thoăn thoắt xếp gánh với bao nhiêu loại xôi thơm phức . Bé không được đến trường , phụ Mẹ chăm em và quán xuyến việc nhà . Dăm ba chữ lúc còn đi học có lẽ cũng rơi rụng dần , bé thường năn nĩ mình kể chuyện , đọc sách ... những buổi trưa trốn ngủ , sang nhà Bé chơi .
Sau giải phóng mới biết dì Tư là vợ liệt sĩ . Rồi dì được cấp nhà, mấy đứa em Bé lại được đi học . Bé vẫn theo nghề Mẹ , đẩy xe bán xôi hằng ngày . Cuộc sống đẩy đưa , mình không còn quan tâm đến cô bạn thưở nhỏ , vẫn gọi mình là "chị" dù lớn hơn mình . Bé có chồng sớm , có con và dọn đi khỏi cái xóm nhỏ thân yêu ... Vắng tiếng rao xôi mỗi sáng , mỗi trưa ; lâu lâu thèm lại hương vị của một gói xôi nếp than , hay gói bắp hầm ... , mấy chị em lại nhắc tới dì Tư và Bé .
Vài tháng trước , nghe lại tiếng rao xôi quen thuộc ; mình ngạc nhiên khi gặp lại Bé . Vẫn gọi mình là "chị" , nhưng trông Bé thật khắc khổ , già đi rất nhiều ! Bây giờ Bé lại quay về xóm cũ , mướn một căn phòng nhỏ để sống cùng ba đứa cháu ngoại nhỏ và hai đứa con . Đứa con gái lớn giao con cho ngoại rồi bỏ đi mất , Bé lại tiếp tục với xe xôi mỗi ngày hai lần rong ruỗi trên các con đường để tiếp tục sống , nuôi con , nuôi cháu ...

Không biết Bé có chạnh lòng khi thấy những giỏ hoa tươi thắm trên đường mình đi qua ? Có biết về ngày mà phụ nữ khắp nơi được tặng hoa , tặng quà như là một sự tôn vinh ? Có từng nghĩ rằng mình cũng là một bông hoa trong cuộc sống ???

Ừ , với mình , Bé vẫn là một bông hoa thật đẹp , dù bông hoa này không được nâng niu , dù dãi dầu mưa nắng ...Dù cuộc sống luôn khó khăn , vất vả ; Bé vẫn cố gắng sống như một người lương thiện ,thế thôi !!!

Một bông hoa của đời thường ...

1 nhận xét:

  1. Comments
    (9 total) Post a Comment

    * Hoa Sen
    * Offline

    Cuộc sống quanh ta vẫn còn rất nhiều phụ nữ hong có ngày 8/3 . Nhiều mảnh đời khó khăn họ chỉ biết cặm cụi làm và cặm cụi sống, một bông hoa đôi khi cả đời không có được.
    Chị ơi chúng ta những người phụ nữ hạnh phúc hãy cùng chia sẽ những bông hoa với những người phụ nữ kia chị nhé.

    Sunday March 8, 2009 - 04:33pm (ICT) Remove Comment

    * Lan t…
    * Offline

    Nếu chị Bé đọc được những lời này sẽ phải khóc thôi vì em cũng đang khóc cho một cuộc đời đầy nhọc nhằn như vậy.....
    Chị Bé là một bông hoa đời thường thật đẹp.

    Sunday March 8, 2009 - 05:06pm (ICT) Remove Comment

    * ♥♪Tha…
    * Offline

    Đời đẹp không phải vì những bông hoa toả hương , khoe sắc
    Cuộc sống đẹp hơn nhờ những con người lòng "đẹp" như nụ hoa
    Cảm động thật chị à!

    Sunday March 8, 2009 - 06:07pm (ICT) Remove Comment

    * sdzung
    * Offline IM

    Một bông hoa đẹp nhất dành riêng cho "Bông hoa đời thường "...

    Sunday March 8, 2009 - 10:44am (PDT) Remove Comment

    * 4 LÊ
    * Offline IM

    Có tiếng rao nghe sao lạc lõng giữa phố chiều lao xao...buồn chị nhỉ?
    Chạnh lòng cho những bông hoa đời thường ấy…

    Monday March 9, 2009 - 03:28pm (ICT) Remove Comment

    * 4 LÊ
    * Offline IM

    Em là chuyên gia ngủ nướng chủ nhật nè chị, nhiều khi khét rồi mà cũng hông chịu xuống giường luôn hehe

    Monday March 9, 2009 - 03:29pm (ICT) Remove Comment

    * Truc N
    * Offline

    Ôi , các bạn của tôi thật dễ thương làm sao !!!! Mình chỉ chạnh lòng một chút thôi vậy mà đã nhận được bao nhiêu đồng cảm !!! Làm sao kể hết những vất vả của những người phụ nữ không có ngày 8-3 ... , viết ra đây như là một sự cảm thông và tôn trọng dành cho những bông hoa đời thường ấy vậy !

    Tuesday March 10, 2009 - 12:28am (PDT) Remove Comment

    * Huyền…
    * Offline

    Đúng là nhìn lên mình hỏng bằng ai, nhìn xuống thấy còn hơn quá nhiều người chị nhỉ? Lâu lâu cũng phải nhìn tùm lum ké chị để biết mình đang ở đâu í mà.

    Tuesday March 10, 2009 - 03:39pm (ICT) Remove Comment

    * MDB
    * Offline IM

    Hug! Chạnh lòng!

    Tuesday March 10, 2009 - 10:35pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa