Thứ Ba, 31 tháng 3, 2009

về quê

Chủ nhật , con gái theo Ba về quê thăm Nội . Ngày nào cũng bận bịu việc học , rồi bạn bè với bao nhiêu sinh nhật , hẹn hò ... ; con gái cũng quên bẵng Nội đã già , không thường về thành phố thăm cháu như lúc trước .

Đường về quê không xa , chỉ 30 km chứ mấy , sáng đi chiều về thôi nhưng không hiểu sao vẫn thấy lười . " Chạy xe đi học miết nên nghĩ đến chạy xe là oải ngay !", con gái bào chữa vụng về , cho Ba và Nội khỏi buồn thôi . Mong cháu về thăm , dĩ nhiên là Nội vui lắm rồi khi thấy con gái bước vào nhà thưa Nội . Bà Nội cũng yếu rồi nên chỉ quanh quẫn trong nhà , có mấy đứa cháu Nội , con chú Bảy , chú Út gần bên chạy ra , chạy vào ; cải nhau chí chóe cho vui nhà vui cửa . Con gái thích lắm vì được mấy cu nhóc gọi là "chị đẹp " mà hổng gọi "chị Hai " như Nội bảo .

Hôm nay ông Nội bán cá , nhà gần bến sông nên cũng làm một bè cá điêu hồng như đa số nhà ở đây . Những bè cá nối dài theo bến sông , ngày nào cũng có bè bán cá nên bến sông không còn yên ắng như lúc con gái còn nhỏ . Nhờ vậy mà đời sống ở đây cũng khá lên , Nội cũng đở cực hơn khi trước . Con gái rất thích ra bè chơi , gió sông mát rượi , không nóng bức như trong nhà . Nhìn bầy cá quẫy ầm ầm , tranh nhau ăn mà ham . Hôm nay cá không được ăn , chúng bị đóng vào từng bao , bơm oxy , tống lên thuyền để mang về vựa . Tội nghiệp chúng thật ! Tội nghiệp Ông Nội nữa , công sức Ông Nội cả nữa năm trời , vậy mà con gái nghe nói "kỳ này không có lời !". Giá cá cứ xuống , giá cám ăn lại cứ lên ; người nuôi cá cứ phải điêu đứng vì lỗ. Ông Nội cười hiền khi thấy con gái băn khoăn hỏi , " mình không lỗ là may lắm rồi con ạ , Nội nuôi mát tay nên cá lớn nhanh , đở tốn tiền cám mà ! Thôi , hy vọng kỳ sau vậy ! "

Ừ , thì phải hy vọng thôi ! Ba loay hoay giúp Nội dọn dẹp để chuẩn bị thả một bè cá giống mới cho kỳ sau . Con gái bâng quơ nhìn những cánh hoa lục bình dập dờn trên sông ... , ngày mai ở chợ , biết đâu lại có con cá nào từ bè cá nhà Nội nằm ở đó . Tự dưng thấy món lẫu cá điêu hồng với rau nhút , món ăn con gái rất thích , không còn hấp dẫn nữa ... Bao giờ Nội mới hết vất vả nhỉ ???

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét