Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2009

Con gái đầu lòng


Con gáicủa Mẹ, hôm nay đọc lại những lá thư con viết cho Mẹ những lần Mẹ con mình giận nhau ; những lá thư mà từ đó Mẹ đã hiểu con gái mình hơn , đã yêu con nhiều hơn và đã có thể trở thành người bạn lớn của con những khi con cần chia sẻ . Mẹ chợt nhớ lại tất cả những kỷ niệm từ ngày con góp mặt trên đời và mang niềm vui cho cả gia đình.

 “ Ruộng sâu , trâu nái , không bằng con gái đầu lòng “. Thú thật . Mẹ chẳng biết tại sao con gái đầu lòng lại quý đến thế , nhưng Mẹ đã thật sự vui mừng khi sinh con , con gái đầu lòng của Mẹ . Mẹ đã chọn cho con gái một cái tên đẹp và ý nghĩa – Cẩm Tường – với mong muốn cuộc đời con gái của Mẹ sẽ hanh thông , tốt đẹp như cái tên của con vậy . Con gái khỏe mạnh , mủm mĩm , là niềm vui của cả hai gia đình Nội , Ngoại . Con gái được nuôi lớn bằng dòng sữa Mẹ ngọt ngào , Mẹ nuôi con bằng tất cả tình yêu thương và cả sự háo hức , lạ lẫm  tìm thấy nơi con sự đổi khác từng ngày …

Nhưng rồi con gái phải chịu vất vả ngay khi tròn sáu tháng tuổi . Tất cả chỉ vì con gái chỉ mê sữa Mẹ mà chẳng chịu bú bình khi Mẹ phải trở lại làm việc . Nhìn con đói sữa , khóc khản cả giọng mà xót cả lòng . Thế là tay bế , tay mang ; Mẹ đưa con đi làm cùng Mẹ . Ca sáng , ca chiều , ca đêm ; con gái cùng Mẹ lên xe ca vào nhà máy . Cũng may là nhà máy có nhà trẻ theo ca , Mẹ tranh thủ giờ nghỉ chạy ù xuống cho con bú . Nhìn con say sưa ôm bầu vú Mẹ , bao mệt mỏi , vất vả trong xưởng thợ dường như tan biến . Con gái lớn từng ngày , vẫn mủm mỉm dễ yêu ; vẫn thật ngoan hiền dù phải theo Mẹ vào ca cả khi trời mưa hay nắng . 

Con gái bốn tuổi đã là chị Hai , nhìn con quyến luyến không muốn xa Mẹ để về giường ngủ với Ba mà xót ! Nhưng "chị Hai thương em nên chị Hai nhường Mẹ cho em đó !" , trách nhiệm làm chị thật không dễ chút nào phải không con gái ?

Rồi hết cấp Một , vào cấp Hai ; con gái vào tuổi dậy thì với những lần bướng bỉnh muốn chứng tỏ mình như bao cô nhóc khác . Mẹ bắt đầu viết những lá thư cho con , những suy nghĩ , những mong muốn mà có thể khi nói chuyện trực tiếp Mẹ đã không thể nói vì những cơn giận bất chợt . Mẹ không muốn con gái thấy mình như một bà Mẹ hung dữ hay độc tài , Mẹ chỉ muốn được con tin yêu và tâm sự như một người bạn lớn .

Đây là lá thư –không phải của con – Mẹ đã được cô giáo chủ nhiệm năm  lớp Bảy đưa và” mong gia đình quan tâm đến vấn đề này hơn”. Mẹ đã bật cười khi đọc thư , chỉ là một lá thư làm quen của một cu cậu lớp Chín chung trường . À , ra con gái Mẹ đã lớn rồi đây ! Con gái đã biết làm duyên , đã biết mình có fan hâm mộ rồi cơ đấy !

Đây là thư con xin lỗi Mẹ sau một tuần giận Mẹ không nói chuyện năm con học lớp Mười . Và cả những lá thư con trăn trở chuyện tình yêu … , ôi , con gái Mẹ thật dễ thương khi có thể bộc bạch tất cả những tâm tình với Mẹ . Từng ngày , từng ngày …; Mẹ con mình càng gần gủi và tin cậy nhau hơn phải không con gái ?

Năm nay con gái đã hai mươi tuổi rồi , cũng đã có người đến nhà đưa đón , xin phép Mẹ được đi chơi với con . Nhưng tất cả vẫn mới bắt đầu , Mẹ vẫn còn rù rì tâm sự với con mỗi khi có dịp , vẫn kể những câu chuyện bâng quơ về một vụ việc gì đó chỉ để con biết tránh những cái xấu đang chờ chực khắp nơi . Con gái vẫn vô tư , vẫn hồn nhiên là tất cả những gì Mẹ mong muốn lúc này . Hảy sống  chân thật với lòng mình , hảy biết chia sẻ cùng những người thân yêu . Cuộc sống vẫn còn rất nhiều điều kỳ diệu lý thú đang chờ con khám phá ; đừng lo sợ những vấp váp trên đường con nhé, nước mắt sẽ làm con cứng cỏi hơn cho những lần vấp ngã sau này . Và hơn tất cả , con vẫn còn có những yêu thương mà gia đình luôn dành trọn cho con . Mẹ yêu con nhiều, con gái của Mẹ ! 

Mừng sinh nhật hai mươi tuổi của con gái , cái tuổi đẹp như hoa như mộng mà ngày xưa Mẹ không có được . Vững tin , vui sống , yêu đời và yêu người ! Mẹ tin ở con , con gái ạ !!!


 


Pe Dzit

Con gái học quân sự năm đầu ĐH

pe dzit

Noel 2008 với bạn

Cùng gia đình TẾT 2008Photobucket

24 nhận xét:

  1. con gái giống bố xinh quá, con gái sẽ là bạn của mẹ đấy, có con gái thì ko sợ cô đơn rồi....

    Trả lờiXóa
  2. uhm... thắm thiết tình mẹ con thật... Mà chị có nếp có tẻ, vui quá chị ơi.... :-)

    Trả lờiXóa
  3. con gái chị xinh quá. chị thật là người Mẹ tâm lí đó nha. Em cũng thích có con gái đầu lòng, nhưng có Bill nên cũng thấy vui. :)

    Chúc mừng sinh nhật Cẩm Tường nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Con gái nhà ai mà xinh đáo để!!!

    Trả lờiXóa
  5. Em cũng là chị hai nè. Hicic cũng phải nhường Mẹ cho các em, hichic phải ra ngủ riêng 1 mình sớm nhat. 5 tuổi ra ngủ 1 cái giường riêng. hichic 6 tuổi là được một mình trên 1 phòng trên gác huhu, những buổi tối sợ ma chỉ biết chạy ù lên gác, đắp kín mền lại mà ngủ.
    Đi học thì hong có anh để bênh vực, hichic bị ăn hiếp thì phải một mình mà chống Mafia. Năm lớp 3 đã phải quăng cặp xuống nói với 1 bạn nam trong lớp "Mày bước ra đây đánh tay đôi với tao" hichic Lì lên từ đó, không thèm khóc luôn. Bị bắt nạt là trừng mắt lên mà chống lại.
    Hichic hình như cá tính này đeo theo em tới bây giờ.

    Trả lờiXóa
  6. Chị Trúc ui, cho em đổi xưng hô nhá! hihih (joke)

    Trả lờiXóa
  7. Hôm nay mới để ý con gái chị lớn quá, xinh thật xinh

    Mẹ và con có những kỷ niệm dễ thương quá. Hai mươi tuổi, con gái đã là người lớn rồi, mẹ Trúc bớt lo lắng quá đi nghen! hihi

    Trả lờiXóa
  8. giống bố xinh vậy là Mẹ xấu òm rồi , buồn !!!hihi!

    Trả lờiXóa
  9. Nhỏ này thì hổng "lì" như vậy mà nhão nhẹt thấy ớn , suốt ngày cứ bắt em trai phải chìu mình ! Hổng biết chừng nào mới chịu lớn đây ! haizzzzzz!

    Trả lờiXóa
  10. Vậy muốn gọi là gì ? Ba nó canh kỹ lắm đó à nha !

    Trả lờiXóa
  11. có lớn mà hổng có khôn , Mi ơi !

    Trả lờiXóa
  12. Bé xinh quá à ơi! Mong cả nhà luôn hạnh phúc như thế chị nhé!

    Trả lờiXóa
  13. Cẩm Tường. chị chọn tên con nghe thật nhẹ nhàng, và con gái chị cũng thật dễ thương.

    Trả lờiXóa
  14. Cháu gái mà dược mọi cái đẹp của bố mẹ thì hạnh phúc chan hòa ! Mừng sinh nhật cho cháu một, mừng cho chị mười ! Quả đẹp lạ lùng !

    Trả lờiXóa
  15. Ô, cho em chúc mừng sinh nhật muộn đến Cẩm Tường nhé! Và chúc mừng cho một gia đình hạnh phúc nữa. Chỉ chờ ngày ăn tân gia thôi hihihi

    Trả lờiXóa
  16. Con gái chị Trúc dễ thương quá, em cũng đang thèm có thêm 01 cô công chúa để nâng niu. Chúc mừng tình mẩu tử thiêng liêng.

    Trả lờiXóa
  17. Cám ơn tất cả các bạn đã mừng sinh nhật con gái ! Thật vui vì có bạn để cùng chia sẻ !!!

    Trả lờiXóa
  18. Con gái xinh đẹp quá. Mẹ trúc hẵn rất tự hào.....Chị muốn mà không có đây. "cười"

    Trả lờiXóa
  19. Em vào đọc entry mới của chị trể nên mừng Sinh nhật con của chị muộn nà!
    Chúc chị và gia đình luôn tràn ngập tiếng cười iu thương nhen.Hug

    Trả lờiXóa
  20. Bài viết của chị thật cảm động, chị đúng là một người mẹ tuyệt vời. Các con của chị cũng thật dễ thương. Chúc cả nhà luôn hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  21. Bài viết của chị thật cảm động, chị đúng là một người mẹ tuyệt vời. Các con của chị cũng thật dễ thương. Chúc cả nhà luôn hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  22. một gia đình thật hạnh phúc , chúc mừng , chúc mừng , bé Cẩm Tường diễm phúc có 1 bà mẹ tuyệt vời ... giáo dục con bằng tâm lý , bằng những lời yêu thương mà xúc động , còn gì bằng ??

    Trả lờiXóa
  23. Hôm nay em mới vào đọc entry này...chị viết hay quá...
    Con gái chị tập hợp nét duyên của cả Ba và Mẹ...hihi, em cũng có con gái đầu lòng...nhưng con gái em hổng giống em...

    Trả lờiXóa
  24. Làm bạn với con gái thật là tuyệt, phải không ? Mình cũng có con gái lớn .Chia sẻ với bạn nhé!

    Trả lờiXóa