Thứ Ba, 29 tháng 9, 2009

Miếng bánh Trung Thu

 

-       - Mầy ngon hả mậy?

Vừa nói thằng Di vừa nghiến răng, vung tay kí vào đầu bé Hai một cái.

Bé Hai đang mân mê cái hộp bánh trung thu, chưa kịp mở. Tự dưng bị kí đầu đau điếng, nó hết hồn, vội buông hộp bánh, chạy te te vào trong nhà, khóc lớn.

-       - Má ơi, thằng Di kí đầu con.

Cô Tư đang ngồi lặt rau ở bếp vội đứng lên ôm đầu con vừa thoa vừa hỏi.

-       _ Sao vậy? Con làm gì để Di kí đầu con?

-       _ Con đâu biết đâu? Bác Hai cho con hộp bánh Trung Thu, chưa kịp mang xuống khoe má thì thằng Di xấn tới kí đầu.

-       _ Mèn ơi, tội nghiệp con tôi. Cô Tư đau xót an ủi con mình mà như là đang tự an ủi chính mình.

Cô Tư góa chồng lúc bé Hai vừa tròn hai tuổi và cô đang mang thai đứa thứ hai được mấy tháng. Chiến tranh đã cướp mất chồng cô trong trận mùa hè khốc liệt. Ở dưới quê không còn cảnh bình yên của đàn cò xõai cánh mỗi chiều mà chỉ là những chiều bom nổ, đạn kêu chí chéo. Ráng cầm cự được ba năm làm lễ mãn tang chồng, cô gửi lại hai con cho mẹ coi rồi lên thành làm việc theo lời đề nghị của chị họ của cô. Cô Tám, chị họ của cô, đã lên thành được vài năm đang làm nghề chạy bàn ở tiệm cà phê, sát tiệm cơm bình dân của xóm.

Ngày gặp chủ tiệm để xin việc, cô Tư nói rõ tình cảnh của mình. Người chủ tiệm, không biết tên thật là gì, chỉ biết chòm xóm thân quen gọi là bà Hai, thông cảm và nói.

-       Con lớn của cô gần bằng tuổi con tôi, đã tới tuổi đi học. Tôi nhận cô vào làm và cô nên thu xếp cho cháu lớn lên đây ở với cô. Còn cháu nhỏ tạm thời để ngọai con ở dưới. Chừng nào công việc ổn định rồi tính tiếp. Lương của cô, nếu ở chung nhà với cô Tám, thì sẽ đủ trang trải.

Cô Tư cảm ơn bà Hai rối rít và vội mang con lên cho kịp ngày nhập học. Ban ngày, khi cô phụ việc thì bé Hai chơi chung với các con của bà Hai, trong đó có thằng Di. Di lớn hơn bé Hai một tuổi, đang học lớp hai. Bé Hai được xếp vào lớp một. Di được mẹ phân công dạy lại bé Hai đánh vần. Hai đứa xêm nhau tuổi tác chơi nhau rất hạp. Lâu lâu tức giận hơn thua, cãi lộn, quánh nhau là chuyện thường của con nít!

Thế mà, hôm nay không hiểu thằng Di xấu vậy?

Tự dưng nước mắt cô rơi lã chã ướt cả đầu bé Hai. Bé Hai ngơ ngác nói.

-       Sao má lại khóc? Bác Hai đánh thằng Di rồi.

Hai mẹ con còn đang đứng tần ngần thì thằng Di tới đưa bé Hai lại hộp bánh trung thu nó làm rớt hồi nãy và khoanh tay xin lỗi cả hai người. Thấp thóang sau lưng thằng Di là bóng bà Hai cầm roi ngó dõi theo.

****

Tết Trung Thu năm đó bé Hai, cùng thằng Di, lần đầu tiên được rước đèn, chung với đám trẻ trong xóm. Tối về nó còn được ăn bánh Trung Thu no nê. Trong khi đó, thằng Di thì phải cự nự với anh chị em nó. Chị Ba của nó phải nhường lại phần của mình để nó được cả thảy hai miếng. Mỗi miếng bằng một phần tám cái bánh vì cả nhà có tới tám anh chị em !

HẾT


Có ai nhận ra giọng văn quen quen không vậy ? Entry này của một blogger thật quen nhưng không biết buồn chán , giận dỗi gì mà khóa luôn cái account , nghỉ chơi với blog . Thế nhưng cũng nhớ bạn , nhớ bè nên cũng mò về thăm nhà các bạn âm thầm . Thế là cũng viết và " chị tùy nghi sử dụng đi ạ !". Post lên  cho các bạn cùng  xem nhé  và cũng vì ... Trung Thu này mình chẳng có gì để post cả .  Cùng vui Trung Thu nha , bạn ơi !!!




 


 


16 nhận xét:

  1. Chia sẻ cùng chị entry này. Mong có một Trung thu thật vui, thật ấm áp với chủ nhân bài viết với chủ nhân entry này và với tất cả mọi người!

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn em gái nhiều !!! Cùng ngắm trăng Trung Thu này , nhỏ há ! Mong sao Ông Trời đừng mưa đêm Trung Thu !

    Trả lờiXóa
  3. trucngth cũng có một trung thu vui ấm áp với gia đình nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Truyện viết mong tạo cho người đọc cảm xúc,
    cảm nhận được tình thương người với nhau
    và có lẽ đã đạt được, nhưng có vẻ không thật. (-:

    Trung Thu chị không có gì để post, vậy post bánh
    Trung Thu, bánh dẻo, lồng đèn đi chị, để mọi
    người cùng ăn, cùng chơi lồng đèn với nhau,
    vậy là ấm cúng rồi hihih...
    Chúc chị đón Trung Thu vui vẽ cùng gia đình nhá!

    Trả lờiXóa
  5. @ BĐ :chị chưa mua bánh , hay là em post bánh , chị post lồng đèn rồi kêu mấy nhóc vào cùng ... phá cỗ ( như khi xưa ta bé ấy mà !). Cám ơn nhận xét của em nha !

    Trả lờiXóa
  6. Tết Trung thu cũng là ngày giỗ của nội em và là sinh nhật của nhỏ cháu chị ạ, sinh tử cùng ngày củng giờ nên năm nào cũng rộn ràng nhưng k phải là rước đèn.
    Trung thu vui và ấm áp chị nhé

    Trả lờiXóa
  7. Nhà chị còn bánh ko cho em một cái ...

    Trả lờiXóa
  8. Trung thu sắp đến gần rồi, nhanh quá chị nhỉ!? Trung thu này sẽ ko mưa đâu, chị yên chí rước đèn phá cỗ nà, vui nhìu chị nhé :)

    Trả lờiXóa
  9. Trung thu ấm áp cho chị & chủ nhân viết entry này. Đôi khi người ta muốn im lặng " mất tích " đâu đó. Em cũng từng như vậy. Chán chường, chả muốn nói năng chi.

    Trả lờiXóa
  10. "Người ấy" ưu tiên chị Trúc quá, em ghanh tị ;)

    Trả lờiXóa
  11. Mi cũng quen nữa đó , đoán ra ai không ?

    Trả lờiXóa
  12. À , bây giờ chị mới nhớ Mi gọi hén ta là rứa trong Chuồng Dê !

    Trả lờiXóa