Thứ Tư, 7 tháng 4, 2010

Cà khịa chút chơi

Hôm nay đổi gu chút đi ; không lãng mạn, sướt mướt; không bay bổng trên mây mà lại thích cà khịa chút về ba cái chuyện bếp núc của mình thôi.
Cũng vì hôm nay mình đã làm hư món dưa cải nên cũng có bực mình chút chút thôi. Biết chắc là nó sẽ hư nhưng vẫn làm chỉ để chứng minh ..., mà chứng minh một chuyện phản khoa học quá chừng thì nói làm sao nhỉ ??? Ừ , có những chuyện từ lúc nhỏ đã nghe Má dạy , cứ hỏi tại sao và chỉ nghe trả lời là tại nó phải thế ; thì cũng chỉ biết thế . Bây giờ dạy lại con gái chỉ thấy nó nhìn lại nghi ngờ và buông thỏng câu " thiệt hông?" mà tức anh ách !
Quay lại thau dưa cải hư và cái ấm ức hôm nay . Mấy ngày trước thấy dưa Cần Thơ xanh um , tròn núc ních ngon quá nên mua liền về làm dưa . Bao nhiêu năm làm dưa rồi nên cứ ro ro mà rửa , mà phơi cải ; quên mất chuyện mình đang "tới kỳ cầm đèn đỏ". Má đã dặn rồi nên từ đó tới giờ có làm dưa vào những ngày ấy đâu nà . Lần này lỡ mua rồi nên sau khi chuẩn bị xong xuôi bảo ông xã ngâm giùm. Giúp vợ thì anh mình sẳn sàng thôi nhưng cái lý do vợ nói có vẻ ổng hổng tin lắm nên cứ cà khịa phát ghét ! Thế là " để em bỏ 2 kí cải lần này cho anh tin nha!". Tự mình làm luôn và hôm nay thì nó hư thiệt rồi . Cả thau dưa  đổ nhớt ! Haizzzzzzz!
Cũng vớt vát lại gần nữa, bỏ hết lá ủng , rửa sạch phần cọng còn giòn và nấu lại nước ngâm khác thôi . Nhưng vẫn tức tức và vẫn thắc mắc biết hỏi ai ! Sao kỳ thế nhỉ ? Trong xóm có lò giá , cần giá tới mua thì đố chủ lò bán cho con gái ! Họ sợ con gái đang trong kỳ sẽ làm hư hết lu giá nào giở ra trong lúc ấy. Tết , Má làm thau dưa giá thật ngon để ăn với thịt kho tàu . Có một năm nhỏ em út rắn mắt , cũng muốn biết Má nói vậy đúng không nên mở ra lấy dưa trong khi đang "bị", thế là ngày mai cả thau dưa đỏ quạch và mấy chị em bị một trận nhớ đến giờ !
Giải thích sao đây nhỉ ? Làm cơm rượu thì cứ luôn miệng " mày ngọt , tao ngọt"; thau cơm rượu cứ ứa đầy nước thơm lừng , ngọt lịm . Có năm ông anh họ ở Nha Trang vào ăn Tết cùng thấy buồn cười nên thử "mày đắng , tao đắng" nên năm đó mùng Một chẳng có cái món khai vị đầu năm mà còn bị Má cằn nhằn miết ! Rồi chuyện nuôi mẻ, chuyện làm rượu ...; những chuyện chính mình mắt thấy , tai nghe nên không thể không tin. Nhưng giải thích sao đây nhỉ ????


Lan man chút cho những giờ phút cuối ngày , hết bực rồi ! Ai muốn ăn dưa chua bị khú hông nè !!!!

29 nhận xét:

  1. viết xong là hết bực luôn :)

    Trả lờiXóa
  2. Ngộ ha, em mới nghe lần đầu, hổng biết giải thích luôn.

    Nhưng cái vụ bị "đèn đỏ' mà ghé thăm con nít mới sanh làm cho nó khóc cả đêm là có thật đó.

    Trả lờiXóa
  3. Có nhiều cái kiêng kỵ tức cuời lắm mà chẳng biết giải thích làm sao. Thôi thì má dạy sao, nghe vậy cho lành hén.
    Hy vọng rằng lần hư dưa cải này là lần cuối cùng nghen nàng Trúc.


    Trả lờiXóa
  4. Em cũng từng nghe nói, nhưng mà cũng chẳng biết tại sao lại thế? Cây trái cũng vậy, cây lần đầu ra trái cũng k cho con gái hái đâu, hái là kể như cái cây đó phải chặt bỏ luôn đó.

    Trả lờiXóa
  5. Lần sau thử vô trùng hai tay xong hãy làm sẽ biết câu trả lời ngay. Ăn dưa xong cấm khẩu luôn. Hehe

    Trả lờiXóa
  6. Ah riêng vụ giá thì em biết nè. Hồi xưa (xưa thật là xưa í) nhà cũng ủ giá bán, nên em cũng có nghe nhắc tới dzụ "cầm đèn đỏ" này. Híhí

    Trả lờiXóa
  7. Cái này thì phi lý. Vì có một số tộc người mà ở đó phụ nữ làm việc đồng áng vườn tược, và đàn ông thì ở nhà :p
    Chắc là tại HS quên kèm thông tin về "đèn đỏ" ;-)

    Trả lờiXóa
  8. Thế nếu chỉ tới gần, ko dùng tay mà chỉ dùng mũi "ngửi ngửi" thì vô trùng cái mũi làm sao đây anh? Híhí

    Trả lờiXóa
  9. Trời đất, tay Sóc Kha bao sân entry của chị luôn lìa

    Trả lờiXóa
  10. Em thiệt tình là chưa có dịp thử mấy vụ này nên thấy lạ lẫm lắm chị ơi
    Anh thienvo còm ở trên nói có lý á chị. Em cũng nghĩ là do tay người ta có cái gì đó... hông được bình thường vào thời điểm đó hihihi

    Trả lờiXóa
  11. D. cũng không hiểu tại sao như vậy , và không tin ....có thễ trong lúc muối dưa cho quá nhiều ( hay quá ít) muối cũng bị hỏng mà .... chứ khg phải do đèn đỏ ...đèn xanh gì hết á ... hi hi

    Trả lờiXóa
  12. ừ , xả xong rồi nên cũng ... nhẹ , hehe

    Trả lờiXóa
  13. cái vụ thăm con nít này chị cũng mới nghe , nhưng đi thăm bà đẻ về mà đốt phông lông thì da em bé sẽ như bị phỏng là thiệt đó nha !

    Trả lờiXóa
  14. dạ , nghi nghi ngờ ngờ nhưng hổng dám thử lần nữa đâu ! Em ngoan nên Má dạy gì là nghe hết đó !hihi

    Trả lờiXóa
  15. vậy mới biết con gái tụi mình cũng ... "độc" ghê há !

    Trả lờiXóa
  16. chời ơi , người ta làm dưa đâu phải mới lần đầu đâu ; dĩ nhiên làm cho gia đình ăn thì vệ sinh là phải lên hàng đầu rồi bạn mình ơi !!!

    Trả lờiXóa
  17. có người đồng ý là mình kể đúng rồi , mừng quá !!! hihi

    Trả lờiXóa
  18. không cần lúc cầm đèn đâu Kha ơi , chuyện này thì chị cũng nghe như HS kể rồi á ! Trái chiến là không cho con gái hái đâu nhưng đàn bà thì hái được nên cái tộc người gì em nhắc đó chắc để ... đàn bà hái thôi ! OK hông ?

    Trả lờiXóa
  19. Chị còn mừng đó chứ , lần đầu entry chị có nhiều ý kiến thế mà ! Kiểu này chắc mơi mốt chỉ viết chuyện cà khịa thôi chứ hổng thèm làm thơ nữa đâu há ! hihi

    Trả lờiXóa
  20. D nói cũng đúng , bỏ muối không đúng liều lượng cũng có thể làm hư dưa . Nhưng T làm nhiều lần rồi nên không đến nỗi hổng biết canh liều lượng cho vừa đâu . Thế nên mới nói là cà khịa cho vui chứ chẳng biết giải thích sao mà !!!

    Trả lờiXóa
  21. Làm gì có chuyện chỉ ngữi mà bị hư. Hehe

    Trả lờiXóa
  22. Mấy cái này chắc không đúng đâu chị ơi, chắc là ngẫu nhiên, trùng hợp hihih ... (-:
    em không tin một phần trăm nữa à, ngay cả thăm em bé, đốt phong long cũng vậy.
    Chị thử làm "bất quá tam" xem kết quả có giống nhau không, thì chắc có thể hihih ...

    Mà em tin là trước khi đi Casino cắt lông mũi là thắng đó chị hihih ...
    mà ai mà vỗ vai là tiêu (-:

    Trả lờiXóa
  23. Cái vụ này mình tin nghen, nhà mình bị mấy lần dưa kiệu ví dưa đầu heo, dưa cải rồi ...
    Ông bà ta không dạy con cháu điều gì sai, nhưng không hiểu sao ta cứ cãi để ...hư ...
    Rồi bây giờ khi làm ông , làm bà, quay lại dạy con cái, chúng cũng cãi mà ta lại ...tức...
    Ngộ hen ...hihi!

    Trả lờiXóa
  24. Hahaha... Em ko biết đâu chị ơi! ;-)

    Trả lờiXóa
  25. chính xác đó em....chi có thí nghiệm qua rồi. cười....

    Trả lờiXóa
  26. Thật sự em thấy những gì các vị tiến bối của các thế hệ trước dạy rất đúng chị ơi nên khi làm dưa mà em bị ị kéo cờ đỏ là em không làm đâu, kể cả khi làm dấm ăn hay lấy dấm ra để làm nước mắn cũng vậy đó, mấy chuyện này kỷ lưỡng chút cho khỏi phải làm lại cực lắm.

    Trả lờiXóa