Thứ Hai, 12 tháng 4, 2010

cái nghĩa tao khang


Thế là đã 22 năm mình về với nhau rồi anh nhỉ ? Không ngắn nhưng cũng chưa đủ dài như Ba Má của mình hay của những đôi có thể cùng con cháu xúm xít mừng một đám cưới vàng , đám cưới bạc...Nhớ những ngày xưa ấy , ngày chúng ta dành dụm từng đồng để tổ chức một đám cưới đơn sơ nhưng thật ấm áp . Bạn bè thì cứ nghi nghi ngờ ngờ khi biết hai đứa mình sẽ nên đôi. Ngạc nhiên cũng phải thôi vì vừa thấy anh chở em đến chỗ hẹn hò với người ta ,còn hỏi " có cần lát nữa C chở về không ?"; ngạc nhiên vì cả bọn vừa rủ nhau vào căn-tin cafe nói là an ủi nhưng chỉ trêu anh "cảm thấy gì khi cô ấy đi lấy chồng ?"... Chúng ta đã có một tình bạn thật đẹp , anh nhỉ  ? .
Nhiều bạn cứ hỏi " có phải chúng mình quá vội vàng ?", cứ bảo "lửa rơm mau cháy , chóng tàn" ... Nhưng rồi mình cũng nắm tay nhau mãi đến giờ dù đã qua bao gian nan , vất vả ... Nhớ thật nhiều những ngày tháng ấy , chỉ có chiếc xe đạp cà tàng mà anh chở em về tận quê anh, đến những cuộc vui cùng bè bạn ...; nhớ những ngày bế con gái vào nhà trẻ ở cơ quan , ca sáng , ca chiều , ca đêm dù trời nắng hay trời mưa ...; nhớ những ngày anh theo ghe đi buôn tận Campuchia để kiếm thêm đồng ra đồng vào mà lo cho con...; lại những ngày làm ở xưởng cá cực nhọc vẫn không nề hà ...
Thương anh biết lo cho gia đình nên Nội cho mảnh sân để chúng mình xây nhà. Ba Má và chị em cùng nhau giúp mình có được ngôi nhà riêng dù khoản nợ ấy mình phải tằn tiện trả suốt 10 năm trời . Đang có công việc thật ổn định anh lại xin nghỉ để tự làm , em lo sợ nhưng anh bảo "hãy tin anh!" Thế là em tin và cùng anh vượt qua bao khó khăn , em đã tin và hãnh diện vì vợ chồng mình luôn gắn bó , tin tưởng nhau phải không anh ?
22 năm , tình yêu của anh cho em vẫn đầy ; cái nghĩa tao khang của chúng mình vẫn vẹn... Hai đứa con xinh đẹp, hiền lành ; ngôi nhà của chúng mình vẫn ngọt ngào hạnh phúc ... Em thật chẳng dám mơ nhiều hơn nữa, chẳng dám tham lam để đòi hỏi nhiều hơn . Mong sao cả gia đình mình luôn được bình an , thuận tình thuận ý nhé anh - ông xả của em !

( Viết cho chồng yêu thương dù biết anh chẳng bao giờ đọc được , anh có biết Mult là gì đâu nà , hihi )

30 nhận xét:

  1. nghĩa tao khang ( không phải tào khang như cải lương hay hát đâu): tao ( hèm , bã rượu), khang ( cám gạo), chỉ những thứ rẽ tiền , bỏ đi. Nghĩa tao khang ý chỉ những cặp vợ chồng đến với nhau từ thưở hàn vi , cùng vượt qua gian khó , gắn bó với nhau mãi mãi ...

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng anh chị với 22 năm tình cảm vẹn nồng nhé chị. Hôm nào gặp chị , chị cho em nắm tay chị nhé, hihi nắm tay lấy hên đó chị. Tình cảm bao năm vẫn không phai là quí báo lắm đó, ai cũng mong mỏi dc như thế.

    Trả lờiXóa
  3. Chị xấu nha. tự bóc tem hong cho em cái tem.

    Trả lờiXóa
  4. Sẽ có một cái ba mươi hai năm, năm mươi năm, và đến trăm năm, em nhé. Chúc mừng em.

    Trả lờiXóa
  5. CHUYEN TINH DEP VA MOC MAC VOI NHUNG NGHIA TINH CHAN THAT CHI HEN! :)

    Trả lờiXóa
  6. Chúc mừng anh chị đã cùng nhau vượt qua bao khó khăn mà vẫn ấm nồng! Thật là tuyệt phải không chị? Hình như em cũng nắm tay chị mấy lần rồi mà sao chưa thấy chị truyền cái hên cho em zậy nè... hehe

    Trả lờiXóa
  7. Mong rằng hạnh phúc mãi tiếp nối với gia đình chị..!

    Trả lờiXóa
  8. Vậy chỉ còn 3 mùa xuân nữa là có đám cưới bạc rồi. Hehe

    Trả lờiXóa
  9. Chúc mừng chị Trúc, bài viết chị thật ý nghĩa và tràn ngập những yêu thương hạnh phúc! (Ý nghĩa của chữ "tao khang" thật hay, trước giờ em cũng chỉ nghĩ là "tào khang" thôi và cũng chưa hiểu hết ý, nay mới biết tường tận, cảm ơn chị nha!)

    Trả lờiXóa
  10. "22 năm , tình yêu của anh cho em vẫn đầy..."
    Ôi hạnh phúc quá chị nhỉ?! Chúc mừng kỷ niệm 22 năm của anh chị nhé!!!
    :)

    Trả lờiXóa
  11. Để mai mốt em in ra giấy rồi đến nhà chị đọc to từng từ một...

    Trả lờiXóa
  12. Chắc các em đã biết điển tích này rồi, nhưng post vào đây cho đủ bộ luôn nhé!
    Ngoài ra nghĩa vợ tình chồng còn xuất phát từ thủa hàn vi với đôi bàn tay trắng "đồng cam cộng khổ" chia sẻ đắng cay ngọt bùi, rất gian khó, rất giữ gìn và vun xới, mới tạo được mái nhà ấm nồng hôm nay!

    "Tao khang chi thê (Tào khang chi thê):

    糟糠之妻

    Tao: Tào: còn đọc là Tào: bã rượu. Khang: cám gạo. Thê: vợ.

    Tao khang hay Tào khang nghĩa đen là bã rượu và cám, đó là hai thức ăn dùng để nuôi heo, nhưng đối với người quá nghèo khổ thì họ dùng hai thức nầy ăn để sống. Do đó hai chữ Tào khang là để chỉ lúc nghèo khổ.

    Tao khang chi thê hay Tào khang chi thê là người vợ lúc còn nghèo khổ, tức là người vợ tình nghĩa thuở ban đầu còn sống nghèo khổ với nhau.

    Câu nói của ông Tống Hoằng: Tào khang chi thê bất khả hạ đường. Nghĩa là: Người vợ lúc còn nghèo khổ không thể để ở nhà sau, ý nói: không thể bỏ người vợ tình nghĩa thuở ban đầu nghèo khổ để cưới người vợ mới trẻ đẹp lúc giàu sang."

    "Thần văn: Bần tiện chi giao mạc khả vong, tao khang chi thê bất khả hạ đường. (Thần nghe: Bạn bè lúc nghèo hèn chớ nên quên, người vợ tấm cám chớ để ở nhà sau)."

    Trả lờiXóa
  13. hạnh phúc , hạnh phúc ... chúc mừng nghe ..

    Trả lờiXóa
  14. Chúc mừng chúc mừng... anh nhà chị nhìn cao ráo sáng sủa quá... :-)

    Trả lờiXóa
  15. Cám ơn chị Yến , chị huynhtran và các em đã chia vui . Cám ơn chị huynhtran đã giảng giải điển tích thật đầy đủ ( em chỉ biết sơ nghĩa chứ không biết xuất xứ như chị kể ). Niềm vui này đã được nhân lên ba bốn lần luôn đóvì có nhiều bạn cùng chia vui mà ...

    Trả lờiXóa
  16. Thì, đôi khi chỉ học sơ sơ, làm người hơi khó, bể học thì mêng mông, càng học càng thấy mình còn nhiều điều phải học, còn thấy mình chưa tới nơi tới chốn!

    Thấy gia đình nhỏ của em như vậy là tốt rồi, lập gia đình thì dễ, xây dựng thành một gia đình ấm nồng mới khó, rất khó đúng không em!

    Nhất là làm sao để hai người mãi mãi vừa là bạn, vừa là người tình, vừa là vợ chồng thì tuyệt nhỉ!

    Chị TTM

    Trả lờiXóa
  17. buu hong nguyenTrả lời7:24 AM 14/4 chuc mung co thanh truc co duoc mot mai am nhu y nguyen, cai nghia tao khang cua truc phai nhan rong ra va dac biet phai duoc ong xa tran trong chu .

    Trả lờiXóa
  18. Đươc như thế thì tuyệt vời quá rồi chị nhỉ ? Cái khoản là "người tình" .., e hèm , hổng biết mình đạt chuẩn hông nhỉ ??? hihi

    Trả lờiXóa
  19. Mãi mãi say nồng bên hạnh phúc ngọt ngào nhé chị Trúc! :)

    Trả lờiXóa
  20. Em chúc anh chị hạnh phúc bên nhau đến răng long đầu bạc nha.
    Cùng vui với hạnh phúc của chị cùng với anh và 2 thiên thần của anh chị nè.

    Trả lờiXóa
  21. Em chúc mừng hạnh phúc của chị lần nữa nhe! Còn một người khổ , một người không khổ từ thuở ban đầu đến với nhau nhưng vẫn sống tình nghĩa đến giờ thì có gọi là Tào khang không chị?

    Trả lờiXóa
  22. Cái nghĩa Tào khang, sau này người ta còn chỉ về tình nghĩa vợ chồng đã keo sơn gắn bó sống với nhau từ thủa ban sơ, trải qua nhiều sóng gió của cuộc đời mà đến hiện tại còn tồn tại êm ấm, chứ không chỉ chỉ riêng cho ý nghĩa người vợ từ thủa tấm mẩn nữa!

    Vì thời đại này đã mấy ai đã lên Mul mà còn nghèo khổ như thủa xa xưa nữa đâu em! !!!

    Trả lờiXóa
  23. Bây giờ mình đi đám cưới, chưa bao giờ dám ghi câu "trăm năm hạnh phúc", bởi các bạn trẻ bây giờ tuy lửa không rơm nhưng là lửa ...bếp gas. Ai cũng có thể bật tắt thoải mái khi ...nóng lạnh...
    Chúc mừng Bạn 22 năm mặn nồng dù không dễ dàng. Mình không hiểu là nếu không chịu trả một cái giá nào đó thì sao ta đạt được điều gì. Phải không bạn?

    Trả lờiXóa
  24. hihi , chị huynhtran trả lời giùm rồi đó ; thỏa mãn chưa vậy nhỏ ?

    Trả lờiXóa
  25. em cám ơn chị lần nữa , chị cứu bồ em thật tuyệt vời !!!

    Trả lờiXóa
  26. trả giá à ? mình cũng phải trả đắt lắm đó bạn ơi !!!

    Trả lờiXóa
  27. Trúc ơi!
    Chị biết các em qua Huyền Trân, nên cũng quí các em như quí H.Trân, vì chị đã gặp Trân rồi. Nên cũng muốn qua diễn đàn này có điều muốn nói qua câu nói của em là:

    Cuộc đời ai cũng phải có cái giá phải trả cả, nhưng nếu chúng ta làm được như lời nói dưới đây của một bậc thiền sư thì chắc giá của chúng ta phải trả sẽ ít hơn sẽ nhẹ nhàng hơn, và có khi nhờ vậy cuộc sống của chúng ta sẽ "có lời" hơn chăng!

    心量要大, 自我要小 (Tâm lượng yếu đại, Tự ngã yếu tiểu)
    Tâm lượng phải lớn, cái tôi phải nhỏ!

    Chúng ta cùng suy nghĩ xem sao nhé!
    Chứ riêng bản thân chị thì chị đã từng và đang sống như vậy đó!

    Chị TTM

    Trả lờiXóa
  28. Dạ em đồng ý 2 tay, đó cũng là phương châm sống mà em luôn hướng tới

    Trả lờiXóa
  29. Em cám ơn những lời khuyên bảo chân thành và thật thân tình của chị nhiều lắm . Em cũng đang cố gắng sống thật tốt hơn , không làm tổn thương những người chung quanh ... Chỉ là bước đầu hoàn thiện bản thân mình , phải cố cảm nhận , cảm nhận ...

    Trả lờiXóa