Thứ Hai, 10 tháng 5, 2010

The Happy End


Con gái ngồi soạn tủ sách cũ của Mẹ ; lựa lựa chọn chọn , lấy ra cất vào hết quyển này lại quyển khác. Chập sau nghe tiếng con hỏi :

_ Mẹ ơi , quyển này hay không ?

Mẹ nhìn quyển sách không dày lắm , giấy đã ố vàng chữ đen nhem nhuốc ( đa số sách của Mẹ đều thế mà , có được giấy trắng tinh , láng bóng như bây giờ đâu!). "Mùa tôm", một tiểu thuyết Ấn Độ .

_ Dĩ nhiên là hay rồi !
_ Viết về chủ đề gì ?
_ Tình yêu .

Chọn cho mình một góc nhà thoải mái , con gái say sưa với câu chuyện tình yêu của anh chàng Parikutti và cô bé Karuthamma ở một ngôi làng bên bờ biển .

Chiều , con gái im lặng cất truyện vào tủ, không láu táu bình phẩm như mọi khi.
_ Con không thấy hay à ?
_ Hay , nhưng buồn quá ! Con mà biết buồn thế con không xem đâu! - Con gái phụng phịu.
Lặng im một chút nhỏ lại nói :
_ Con chỉ thích những câu chuyện có happy end thôi !

The Happy End , nói theo mình là những câu chuyện "có hậu"; ai mà không thích những kết cục vui và hạnh phúc hả con ? Nhưng cuộc đời có trăm nghìn chuyện vui buồn , mình đâu thể nào biết được rồi mình sẽ có được một cái kết "có hậu" hay không ? Con gái chưa va chạm nhiều , chỉ giận hờn bạn thôi mà đã về nhà tấm tức khóc ; thế thì làm sao con cứng cỏi hơn trước những khó khăn con sẽ gặp phải trong cuộc sống ? Mẹ nhiều lần suýt soa cảm phục trước những bạn trẻ giỏi giang , vượt qua nghịch cảnh để vươn lên làm chủ số phận, cứ ước ao "phải chi con mình cũng giỏi như thế , năng động như thế !".
Con gái đã lớn , Mẹ biết bây giờ con không cần những chăm bẵm , ôm ấp như những ngày thơ. Mẹ chỉ muốn con hòa mình vào cuộc sống này với cái nhìn tỉnh táo hơn , có những lựa chọn đúng đắn hơn cho riêng mình . Có happy end hay không cũng một phần do tự bản thân mình quyết định . Con hạnh phúc vì con vẫn còn có gia đình bên cạnh , yêu thương và cổ vũ cho con .

Đừng mong chờ những câu chuyện luôn là happy end , phải biết chấp nhận cả những kết thúc buồn và đau khổ. Những giọt nước mắt sẽ giúp con hiểu hơn về đau thương , mất mát... và giúp trái tim con biết rung động , biết thông cảm , sẻ chia ...

Còn bây giờ , hãy cứ rơi nước mắt cho một chuyện tình bi thương trong tiểu thuyết ; những câu chữ nhẹ nhàng , sâu lắng ; những đam mê thật trần tục nhưng cũng thật "đời" ... 

Một buổi chiều nhẹ nhàng , lẩn thẩn cùng con gái ...

13 nhận xét:

  1. Chị nổi da gà vì những đều em thì thầm với con gái ...biết bao dịu dàng và biết bao yêu thương .. Cứ thì thầm như thế đến khi nào cháu tìm cho mình một nơi chốn an lành ... Hy vọng có ngày cafe với T nhá

    Trả lờiXóa
  2. Em thích chuyện Bạch Tuyết & 7 chú lùn đó,
    vì có Happy End (-:
    Em thích chuyện Tấm Cám đó,
    vì có Happy End (-:

    Trả lờiXóa
  3. Tuổi mới lớn lại được chăm sóc chu đáo nên luôn nhìn đời bằng cặp kính màu hồng. Chỉ có những người lớn đã va chạm nhiều với cuộc sống đời thường mới thấu hiểu hết cuộc sống muôn màu muôn vẻ thôi. Hehe

    Trả lờiXóa
  4. em đã qua đủ thứ cay đắng rùi, và bản thân cũng ko được happy end nhưng vẫn thik những bộ phim hay chuyện nào có hậu. Vì trong sâu thẳm mỗi con người đều mong mình được hạnh phúc trọn vẹn chị ạ. :D

    Trả lờiXóa
  5. "Đừng mong chờ những câu chuyện luôn là happy end , phải biết chấp nhận cả những kết thúc buồn và đau khổ. Những giọt nước mắt sẽ giúp con hiểu hơn về đau thương , mất mát... và giúp trái tim con biết rung động , biết thông cảm , sẻ chia ..."

    Quá hay. Biết rằng Happy End thường điều hướng theo sự cố gắng của ta, nhưng ko bao giờ ta kiểm soát được chúng. Điều kỳ diệu này làm cho bức tranh cuộc sống của ta muôn màu, muôn vẻ...

    Trả lờiXóa
  6. Em cũng thích những câu chuyện, phim hay tiểu thuyết có Happy End thôi chị ạ, dù trong cuộc sống em chẳng có bao nhiêu điều hạnh phúc. Có lẽ người ta thường mong ước những gì mình chưa có.

    Con gái chị nhìn ở một góc cạnh khác, có thể xem như lạc quan đó
    :)

    Trả lờiXóa
  7. Xem xong một bộ phim , một vở kịch , một quyển truyện mà có được happy end đều làm cho mình nhẹ nhõm , dù khi ấy có thể nước mắt vẫn đang ràn rụa ... Nhưng dù sao những cú vấp ngả sẽ làm mình nhớ lâu hơn những lời ngon tiếng ngọt . ..

    Trả lờiXóa
  8. Happy end! Tâm lý ai cũng thích thế chị à. Nhưng cuộc sống đâu phải cái gì cũng theo ý muốn, đúng không chị? Em cũng thích mọi việc đều happy end, nhưng nếu không theo ý muốn thì cũng đành chấp nhận thôi.... biết sao giờ!

    Trả lờiXóa
  9. Người mẹ nào cũng yêu con nhất mực. Vì nước mắt bao giờ cũng chảy xuôi. Đặc biệt, với con gái thì lại càng yêu thương hơn. Bởi mình nhìn thấy quá khứ mình qua cháu. Chỉ có điều, con gái ít khi nhìn thấy tương lai của mình qua mẹ...
    Chúc cháu luôn có những happy end. Chúc thôi, nhưng cũng muốn nói với cháu rằng: ngay cả trên một con đường rải đầy hoa hồng thì cháu vẫn phải biết, hoa hồng cũng có gai...Để đến được bến bờ happy end, người phụ nữ phải trả giá đắt gấp nhiều lần đàn ông cháu ạ. Nhưng đừng sợ, ai trên đời này đi học mà không phải đóng học phí phải không cháu?
    Có mẹ Trúc kề bên, con đường cháu đi, học phí đã nhẹ 2/3 rồi cháu à!

    Trả lờiXóa
  10. Ờ! Lỡ khét rồi biết sao giờ?! Híhí

    Trả lờiXóa
  11. Có cả những bài học , những câu chuyện sâu sắc mà Mẹ Trúc học được ở bạn bè nữa nè , chắc con gái khỏi lo tiền học phí luôn đó ! :D ( mơ thế có ... xa quá hông ta ?)

    Trả lờiXóa
  12. Không có gì là mơ xa. Người mẹ- Trúc biết rồi đó - có những khả năng bất tận dành cho con mình...

    Trả lờiXóa