Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2008

Những trang sách ...

Người bạn cùng đi suốt tuổi thơ tôi là những trang sách yêu thương . Từ khi biết bập bẹ đánh vần , biết nhìn những bức tranh mimh họa thì sách đã trở thành người bạn thân không thể thiếu trong đời . Tôi say mê nghe chị đọc những câu chuyện cổ tích thần tiên và nghiến ngấu từng dòng khi tự mình đã khám phá ra cả một thế giới mới . Và từ những quyển truyện tranh về các chú Xì trum dễ thương , Lữ Hân thông minh , chàng Phi Lục láu cá .... , tôi đã bước vào thế giới của những con chữ giàu ngữ điệu và cảm xúc ... Quà cho tôi mỗi lần đến thăm nhà chỉ là những quyển sách , Ông Ngoại tôi bảo " sách là người bạn thân chung thủy nhất của con người ", và tôi thật hạnh phúc khi chọn cho mình người bạn ấy . Những câu chuyện phiêu lưu kỳ thú , những mãnh đời vươn lên trong nghiệt ngã , những tình cảm gia đình đầm ấm ... chứa đầy ăm ấp trong ký ức tuổi thơ tôi .
Sài Gòn giải phóng , cùng với những đổi thay của đất nước , những chính sách khắc nghiệt thưở ban đầu ..., gia đình tôi phải bỏ đi tất cả những trang sách ấy . Má xé rời từng trang và bảo " để nhóm lò cho khỏi phí !" . Mấy chị em chỉ khóc và tranh nhau ngồi chụm củi , chỉ để đọc lại
chúng lần cuối trước khi " hóa kiếp " . Nhưng rồi tôi lại có những người bạn mới , tôi làm quen với không khí im lặng của thư viện gần trường để mặc sức chìm đắm vào cái thế giới bí ẩn đó.Tôi háo hức với dòng văn học mới , với những kệsách cao ngất chứa đựng bao nhiêu điều hấp dẫn ... Những đồng tiền lại được chắt chiu để mua sách , từng quyển , từng quyển ... , một tủ sách mới lại được tôi gầy dựng lại . Những quyển sách trong thời kỳ khó khăn chỉ với giấy tái chế đen xì xì , mưc in khi đậm khi nhạt , vài trang còn vương lại cả cọng rác nhưng sao đáng yêu đến thế . Tôi đã nâng niu ghi lại vài dòng kỷ niệm , chỉ để sau này đọc lại vẫn còn nhớ nó đã được mang về nhà khi nào .
Lấy chồng , ra riêng ... , tôi không thể mang chúng đi cùng . Ngôi nhà nhỏ không đủ chổ cho chúng , Và rồi những lo toan của 1 bà mẹ trẻ làm tôi cũng không còn nhiều thời gian cho những trang sách của tôi . Lâu lâu ghé lại nhà Má , cầm chúng lên mân mê để nhớ về nàng Ambro bạc mệnh , hay Donha Bacbara thủ đoạn nhưng rất đàn bà ... Bây giờ thì ngôi nhà nhỏ của tôi cũng có một tủ sách của hai con , đa phần là truyện tranh . Không hiểu sao tụi nhỏ lại lười đọc đến thế , chỉ say mê lướt web , chơi game . Tôi biết những quyển sách cũ đen thui không hấp dẫn chúng lắm khi sách bây giờ trắng tinh và thơm phưng phức mùi mực mới . Nhưng tôi vẫn kiên nhẫn thuyết phục chúng bước vào thế giới sách của tôi , sau những áp lực học hành ở trường . Tôi đã thật vui khi con trai đọc xong bộ "Bá tước Monsteur Cristo " , con gái bị cuốn hút theo " Thành trì " hay " Túp lều của chú TOm " ...
Người bạn thân từ những năm tháng cũ vẫn tiếp tục đồng hành với tôi , cùng tôi khơi gợi lòng yêu sách cho các con tôi , giúp chúng làm đẹp tâm hồn mình hơn trong bao bộn bề của xả hội đã "hiện đại hóa" quá nhiều này . Liệu rồi trái tim con người có khô cứng , có lạnh lùng trước bao nỗi đau khi các trò chơi bạo lực , các truyện tranh sexy vẫn đang là sự thu hút của giới trẻ ??? Tôi chỉ đang cố gắng giúp các con tôi hoàn thiện mình và lòng yêu sách đâu phải là quá khó khăn , phải không bạn thân yêu !!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét